• Chia sẻ bất động sản này

Cập nhật tiến độ xây dựng công trình giao thông nút giao An Phú

Nút giao An Phú là công trình giao thông đang được quan tâm nhất hiện nay. Đây không chỉ là công trình giải quyết tình trạng ùn tắc hiện tại mà còn được kỳ vọng trở thành nút giao thông lớn nhất và đẹp nhất TP.HCM.

Cập nhật tiến độ xây dựng nút giao An Phú, Quận 2

Nhắc đến những nút giao thông "nóng hổi" nhất Sài Gòn, không thể bỏ qua nút giao An Phú. Nơi đây được ví như trái tim giao thông sôi động, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối cửa ngõ phía Đông của thành phố. Không chỉ vậy, An Phú còn hứa hẹn trở thành biểu tượng mới, đại diện cho sự năng động và hiện đại của Sài Gòn trong tương lai.

1. Thông tin dự án nút giao An Phú

Nút giao An Phú là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM, được khởi công vào ngày 29/12/2022 và dự kiến hoàn thành vào ngày 30/04/2025. Với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, đây là dự án được quan tâm và kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung.

  • Quy mô: Nút giao An Phú được xây dựng với quy mô 3 tầng, bao gồm:
    • Hầm chui 4 làn xe (dài 840m)
    • Cầu vượt 4 làn xe (dài 645m)
    • Vòng xoay 6 nhánh
  • Lợi ích nút giao An Phú:
    • Giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM
    • Kết nối các tuyến đường huyết mạch như Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
    • Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực lân cận
    • Góp phần tạo cảnh quan đô thị hiện đại, văn minh [Image of Nút giao An Phú]

Nút giao An Phú không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng mới cho sự phát triển của TP.HCM. Với thiết kế hiện đại, công trình này hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc của thành phố, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hình ảnh phối cảnh núi giao An Phú Quận 2.

Chi tiết về quy mô dự án

Theo thông tin từ phó giám đốc Ban Giao Thông - ông Lê Ngọc Hùng cho biết, với tổng vốn đầu tư 3.408 tỷ đồng, nút giao An Phú được xây dựng 3 tầng và 10-12 làn xe, 3 hầm chui - 4 làn xe hai chiều, riêng các cầu vượt sẽ có 2 làn xe mỗi nhánh.

Thông tin chi tiết về các hạng mục của dự án nút giao An Phú:

  • Hầm chui kết nối đường dẫn đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây  với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm). Chiều dài hầm ước tính sẽ kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

  • 1 Cầu vượt chữ Y kết nối 3 điểm là: đường Mai Chí Thọ (phía Xa Lộ Hà Nội) - đường Lương Định Của - đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

  • 1 Cầu vượt dành cho phương tiện giao thông rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (đoạn phía xa lộ Hà Nội).

  • Phần công trình mặt đất sẽ bao gồm: Đảo trung tâm, tháp biểu tượng và các hạng mục đi kèm như hồ nước, đài phun nước, …

  • Tại nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống: 

  • 1 Cầu vượt kết nối 2 tuyến đường Mai Chí Thọ (đoạn hướng về Xa Lộ Hà Nội) và đường Đồng Văn Cống và 1 cầu hướng ngược lại. 

  • 1 cầu nằm giữa 2 cầu Giồng Ông Tố như hiện tại. 

  • Các hạng mục như cầu đi bộ, hệ thống cấp thoát nước, cảnh quang, cây xanh, đèn chiếu sáng, tiểu đảo, tiểu cảnh, hệ thống biển báo/ đèn báo giao thông … sẽ được xây dựng song song và đồng bộ với khối hạ tầng chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đích thân đi thị sát tiến độ xây dựng dự án nút giao An Phú.

Vai trò của nút giao An Phú

Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân TP.HCM - ông Bùi Xuân Cường cho biết, nút giao An Phú đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về giao thông đang gặp phải tại khu vực này. Nút giao là điểm kết nối giao thông, liên kết vùng giữa khu vực Miền Trung, Miền Đông Nam Bộ và Miền Tây qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các tuyến đường khác như: Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định.

Nút giao An Phú là bước tiến mới trong hành trình phát triển của Khu Đông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực. Nút giao được thiết kế hiện đại, thông minh với 6 cây cầu, 1 hầm chui, 2 cầu vượt, 3 vòng xoay và 10-12 làn xe. Khi hoàn thành, nút giao An Phú sẽ giúp giảm tải ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối giao thông giữa các khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nút giao An Phú đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông

Hướng từ nút giao An Phú dẫn vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây

2. Tiến độ xây dựng nút giao An Phú

Tiến độ xây dựng nút giao An Phú là thông tin nhận được nhiều quan tâm nhất trong thời gian gần đây. Thủ tướng Chính Phủ đã có 2 lần đích thân đến thị sát công trình, thể hiện tầm quan trọng của dự án này

Sau buổi khảo sát, đốc thúc lần thứ nhất vào tháng 07.2023, thì mới đây đích thân Thủ Tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã đến thị sát tiến độ dự án lần thứ 2 và đề nghị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án sớm hoàn thành nút giao được mong chờ nhất này. 

  • 12/2022: Dự án đã khởi công đợt 1 với 4 gói thầu xây lắp (các thủ tục như tổ chức giao thông, cấp phép thi công, di dời cây xanh, san lấp mặt bằng, chuẩn bị văn phòng tại công trường, lán trại cho công nhân …)

  • Quý II- 2023: Tiếp tục khởi công các gói thầy còn lại 

  • 30/04/2025: Hoàn thành và bàn giao toàn bộ công trình

Nút giao thông An Phú được khởi công xây dựng từ cuối tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư là 3.400 tỷ đồng.

Tính đến nay, dự án đã bước vào tháng thi công thứ 6. Dự án đang trong giai đoạn triển khai phần móng và đất nền. Tuy nhiên vị trí thi công nằm trong khu vực có lưu lượng xe đông đúc, tổ chức giao thông phức tạp, do đó các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nhằm đảm bảo tiến độ thi công và giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông trong khu vực.

Hình ảnh thực tế công trình thi công dự án.

3. Hạ tầng giao thông thúc đẩy sự phát triển của Khu Đông 

Hạ tầng giao thông đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ khu vực nào. Khu Đông TP.HCM là minh chứng rõ nét cho điều đó. Từ một vùng đầm lầy, sậy hoang vu, khu Đông đã "lột xác" ngoạn mục thành khu vực năng động, hiện đại, thu hút đông đảo nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sự "lột xác" này không thể không nhắc đến những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo nên mạng lưới kết nối thông suốt, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế. Dưới đây là một số công trình tiêu biểu:

3.1. Hầm Thủ Thiêm (2004)

Hầm Thủ Thiêm được ví như "cánh cửa" quan trọng mở ra sự phát triển rực rỡ của khu Đông TP.HCM. Là hầm chui sông Sài Gòn đầu tiên của Việt Nam, công trình này chính thức đi vào hoạt động năm 2004, mang đến những dấu ấn to lớn về giao thông và kinh tế cho khu vực.

Trước khi Hầm Thủ Thiêm được xây dựng, việc di chuyển giữa khu vực trung tâm thành phố và khu Đông gặp nhiều khó khăn do tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Hầm chui 4 làn xe với chiều dài 1.490 mét đã giúp giải quyết vấn đề này hiệu quả, giảm tải áp lực cho các tuyến đường khác như cầu Sài Gòn, đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Hầm Thủ Thiêm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu Đông. Nhờ có tuyến giao thông huyết mạch này, việc di chuyển hàng hóa, dịch vụ trở nên thuận tiện hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với khu vực. Các khu đô thị mới, khu công nghiệp, trung tâm thương mại mọc lên ngày càng nhiều, góp phần thay đổi diện mạo của khu Đông.

Hầm Thủ Thiêm không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của sự phát triển năng động và hiện đại của khu Đông. Cùng với những công trình khác như cầu Thủ Thiêm 1, cầu Sài Gòn 2, hầm Thủ Thiêm đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho khu vực, khẳng định vị thế của khu Đông trên bản đồ kinh tế của thành phố.

3.2. Cầu Sài Gòn 1 (nâng cấp 2011)

Cầu Sài Gòn 1, sừng sững giữa lòng thành phố, không chỉ là một tuyến giao thông huyết mạch mà còn là biểu tượng lịch sử và văn hóa của TP.HCM. Mang trong mình dấu ấn của thời gian, cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam này đã chứng kiến bao thăng trầm của thành phố và đóng góp to lớn vào sự phát triển của khu vực.

Cầu Sài Gòn 1 được khởi công xây dựng năm 1985 và chính thức thông xe năm 1991. Sau 26 năm hoạt động, cầu được nâng cấp vào năm 2011 với mục tiêu tăng tải trọng và cải thiện cảnh quan. Cây cầu có chiều dài 806 mét, gồm 7 nhịp chính, với nhịp chính dài 200 mét được thiết kế theo kiểu dây văng - một kỹ thuật thi công tiên tiến tại thời điểm đó.

Cầu Sài Gòn 1 là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối khu vực trung tâm thành phố với quận 2 và các tỉnh miền Đông. Cầu có 6 làn xe cơ giới, mỗi chiều 3 làn xe, giúp giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường khác như cầu Sài Gòn 2, đại lộ Mai Chí Thọ.

Cầu Sài Gòn 1 là niềm tự hào của người dân TP.HCM, là minh chứng cho ý chí và nghị lực của con người Việt Nam. Cây cầu sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong bức tranh của thành phố, là điểm hẹn cho những ai muốn khám phá và trải nghiệm những giá trị lịch sử, văn hóa và hiện đại của TP.HCM.

3.3. Cầu Sài Gòn 2 (2013)

Cầu Sài Gòn 2 được xây dựng từ năm 2009 và chính thức thông xe năm 2013. Cây cầu có chiều dài 1.405 mét, với nhịp chính dài 260 mét được thiết kế theo kiểu dây văng với kiến trúc hiện đại. Hệ thống dây văng được bố trí hợp lý, tạo nên vẻ đẹp thanh thoát và ấn tượng cho cây cầu.

Cầu Sài Gòn 2 là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối khu vực trung tâm thành phố với khu Đông. Cầu có 6 làn xe cơ giới, mỗi chiều 3 làn xe, giúp giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường khác như cầu Sài Gòn 1, đại lộ Mai Chí Thọ. Nhờ có cầu Sài Gòn 2, việc di chuyển giữa khu vực trung tâm thành phố và khu Đông trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Cầu Sài Gòn 2 là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của thành phố. Cây cầu được chiếu sáng bởi hệ thống đèn led hiện đại, tạo nên cảnh quan lung linh huyền ảo vào ban đêm. Cầu Sài Gòn 2 là điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước, thu hút bởi vẻ đẹp kiến trúc và tầm nhìn tuyệt đẹp ra sông Sài Gòn.

3.4. Cầu Thủ Thiêm 1 (2008)

Cầu Thủ Thiêm 1 được xây dựng từ năm 2005 và chính thức thông xe năm 2008. Cây cầu có chiều dài 885 mét, với nhịp chính dài 270 mét với kiến trúc hiện đại và độc đáo. Hệ thống dây văng được bố trí hợp lý, tạo nên vẻ đẹp thanh thoát và ấn tượng cho cây cầu, đồng thời cũng góp phần đảm bảo độ an toàn và ổn định cho công trình.

Cầu Thủ Thiêm 1 đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với quận 2, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và giao thương hàng hóa. Nhờ có cầu Thủ Thiêm 1, việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Thủ Thiêm được đẩy mạnh, góp phần biến nơi đây thành một trung tâm tài chính, dịch vụ và công nghệ mới của TP.HCM.

3.5. Cầu Thủ Thiêm 2/ Cầu Ba Son (2022)

Cầu Thủ Thiêm 2, hay còn gọi là Cầu Ba Son, được khởi công xây dựng năm 2015 và chính thức thông xe năm 2022. Cây cầu có chiều dài 1.460 mét, với nhịp chính dài 380 mét - là nhịp chính cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Cầu có 6 làn xe cơ giới, mỗi chiều 3 làn xe, giúp giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường khác như đại lộ Mai Chí Thọ, cầu Sài Gòn 1 và 2.

Ngoài những công trình trên, khu Đông còn sở hữu nhiều tuyến giao thông huyết mạch khác như đại lộ Mai Chí Thọ, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến metro số 1,... Tất cả tạo nên một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, góp phần đưa khu Đông trở thành trung tâm kinh tế, tài chính mới của TP.HCM và cả nước.

Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, khu Đông đang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành điểm sáng mới trong tương lai của TP.HCM.

Hầm Thủ Thiêm 1 - Đường hầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á

Cầu Thủ Thiêm 1 nối liền hai quận Bình Thạnh và quận 2

Số lượng doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn thuê văn phòng tại Quận 2 đặt cơ quan làm việc tại khu Đông ngày càng nhiều, cho thấy tiềm năng phát triển và sức hút của khu vực. Trên đây là một số thông tin cập nhật về tiến độ xây dựng nút giao An Phú gửi quý khách hàng. Mọi thông tin hỗ trợ vui lòng liên hệ ngay với hotline 0903 642 689 để chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất.

0903642689