Xu hướng thuê văn phòng chia sẻ 2020 hiện nay ra sao?
Xu hướng thuê văn phòng chia sẻ trong năm 2020 liệu có bùng nổ như dự đoán? Những chính sách nào đã và đang đưa ra để kích cầu và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp?
Xu hướng thuê văn phòng chia sẻ 2020 hiện nay ra sao?
Nội dung bài viết
Thuê văn phòng chia sẻ được đánh giá là tối ưu và tiết kiệm. Trong xu hướng gia tăng nhu cầu cũng những nguồn cung diễn ra trong năm 2019, nhiều người dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục bùng nổ cũng như cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, trong năm 2020, đại dịch Covid – 19 đã tác động không nhỏ đến doanh nghiệp. Thực tế xu hướng này hiện nay ra sao? Chúng ta sẽ cùng điểm lại qua bài viết sau.
1. Co-working space – Mô hình “nở rộ” những năm gần đây
Những năm gần đây, Co-working Space, Shared Office hay văn phòng chia sẻ là hình thức thay thế hiệu quả khu văn phòng truyền thống đang khan hiếm. Dịch vụ này cung cấp không gian với đầy đủ nội thất cũng như tiện ích (bàn lễ tân, trà nước, thiết bị, phòng họp, …) theo quy mô doanh nghiệp.
Xu hướng thuê văn phòng chia sẻ đang được nhiều công ty sử dụng
Trên thế giới, văn phòng chia sẻ là mô hình khá quen thuộc. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới. Xuất hiện lần đầu từ năm 2007, đến nay, Shared Office được nhiều startup, nhóm dự án và freelancer lựa chọn.
Tính đến năm 2019, số lượng văn phòng cho thuê theo hình thức chia sẻ đã lên đến hàng trăm. Trong đó, 80% khu Shared Office tại TPHCM cũng như Hà Nội được đầu tư bởi tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài.
2. Xu hướng thuê văn phòng chia sẻ 2020 hiện nay
Năm 2020 quả thực là thời gian sóng gió với nhiều doanh nghiệp. Để có thể tiếp tục duy trì hoạt động, lựa chọn thuê văn phòng chia sẻ – Co-working space phát huy được nhiều lợi thế.
2.1 Nhu cầu thuê không bùng nổ như dự báo
Dưới tác động của dịch Covid – 19, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, kinh tế Việt Nam bị chững lại. Trong điều kiện dịch bệnh, giãn cách xã hội, hoạt động của ít nhiều công ty bị tác động không nhỏ. Xu hướng làm việc online được khuyến khích, nhu cầu thuê văn phòng, mặt bằng mới hạ nhiệt.
Dịch Covid - 19 khiến Văn phòng chia sẻ phát huy lợi thế
Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng công ty có nhu cầu co - working space vẫn chiếm số lượng khá lớn. Nhất là đối với công ty liên quan đến công nghệ, không yêu cầu không gian cố định với diện tích lớn.
Trong điều kiện năm 2020, văn phòng chia sẻ vẫn phát huy được lợi thế kết nối rất cao. Không gian này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng nhau hợp tác, chia sẻ, lên ý tưởng và giúp đỡ nhau trong thời kỳ đặc biệt.
Không chỉ có vậy, tiết kiệm chi phí, tối ưu không gian cũng là điều không thể không nhắc đến trong thời điểm này. Hình thức văn phòng chia sẻ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty mới cũng như văn phòng đại diện cắt giảm chi phí cố định khi thuê văn phòng và cân đối ngân sách cho những hoạt động khác.
Như vậy, tuy chưa thể “bùng nổ” như dự báo, nhu cầu thuê văn phòng chia sẻ trong năm 2020 trở nên thiết thực hơn. Đây cũng là xu thế được lựa chọn nhiều hơn so với thuê văn phòng truyền thống.
2.2 Số lượng đơn vị cung cấp gia tăng
Số lượng đơn vị kinh doanh văn phòng chia sẻ tại Việt Nam vốn đã có xu hướng tăng lên trong các năm trước đây. Cụ thể, từ năm 2017 đến hết quý I/2018, số hãng cung cấp không gian mặt bằng đặc biệt này từng tăng đột biến từ 17 lên 40 – tăng xấp xỉ 2,4 lần với diện tích 30.000 m2 sàn.
Số lượng đơn vị cung cấp gia tăng
Số lượng không gian làm việc chung tại Hà Nội là 19. Trong khi đó, tại HCM, thị trường cung ứng 15 khu dưới sự quản lý của 23 đơn vị. Năm 2019 vừa qua, kỷ lục trên tiếp tục được phá vỡ cả về diện tích cũng như số đơn vị cung cấp.
2.3 Gói dịch vụ đa dạng hỗ trợ khách hàng
Trước những khó khăn chung, các đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ cần hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng. Việc nghiên cứu, đưa ra các gói hỗ trợ, tiện ích như: Cho thuê chỗ ngồi cố định, thuê chỗ ngồi linh hoạt hay phương pháp tính giá thuê theo giờ, ngày, tháng với hợp đồng linh hoạt là giải pháp thông minh và phù hợp nhiều công ty.
Theo đánh giá, nếu tính theo chỗ ngồi cố định, giá thuê văn phòng chia sẻ hấp dẫn hơn so với thị trường thông thường 3,5-3,9 triệu đồng/người/tháng. Nếu lựa chọn khu văn phòng lớn, tuỳ theo diện tích, chi phí này là 20-25 triệu đồng/tháng.
Nhiều chính sách cho thuê hấp dẫn
Không chỉ có vậy, các gói thuê theo ngày hoặc theo giờ làm việc cũng phát huy hiệu quả đáng nể. Với mức giá hấp dẫn, công ty thuê có thể sử dụng toàn bộ tiện ích lắp đặt sẵn có trong văn phòng: Bàn ghế, phòng tiếp khách, phòng họp, máy fax, máy photo đến khu vực giải trí... Tất cả chi phí vận hành được gói gọn trong 1 khoản tiền trong hợp đồng đã ký.
Những gói dịch vụ trên đã – đang xuất hiện từ năm 2019 và tiếp tục trong thời gian năm 2020. Ngoài ra, nhiều gói dịch vụ mới đa dạng và tiện ích sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới nhằm thu hút khách hàng, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho đơn vị cung cấp.
Bài viết trên đây chỉ là 1 vài nhận định sơ bộ về xu hướng thuê văn phòng chia sẻ 2020 hiện nay. Năm 2020 đang dần bước về những chặng cuối, như tất cả mọi người, chúng ta đều chờ đợi dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Có như vậy, hoạt động của doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản mới có thể trở nên sôi động và thật sự bùng nổ.
>>> VĂN PHÒNG CHIA SẺ THEO NGÀY
Bài viết cùng chủ đề
Những quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp cần được xây dựng và áp dụng
Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là tập hợp những chuẩn mực đạo đức, hành vi và thái độ được đề cao trong tổ chức. Nó thể hiện văn hóa doanh nghiệp, định hướng giá trị cốt lõi và cách thức mà mỗi cá nhân ứng xử với nhau, với khách hàng và đối tác.
Cập Nhật: 26/4/2024Top 14 quán ăn trưa quận 7 ngon dành cho dân văn phòng bạn không nên bỏ lỡ
Với vị trí thuận lợi và nhiều người dân sinh sống đã tạo nên nền ẩm thực đa dạng tại quận 7. Nếu bạn vẫn chưa tìm được quán ăn trưa quận 7 thì hãy theo dõi bài viết sau đây.
Cập Nhật: 26/4/2024Ý nghĩa và cách thức xây dựng sự gắn kết của nhân viên trong công việc
Sự gắn kết là một yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc, cũng như đối với doanh nghiệp. Cùng Arental tìm hiểu ý nghĩa và cách xây dựng nhé.
Cập Nhật: 25/4/2024Phần mềm KPI là gì? Top những phần mềm đánh giá tốt nhất hiện nay
Phần mềm KPI là một công cụ quản lý hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Cùng Arental tìm hiểu về phần mềm hữu ích này nhé.
Cập Nhật: 24/4/2024Quận 7 ăn gì sáng nay? Gợi ý 10+ quán ăn sáng Quận 7 dành cho dân văn phòng
Bữa sáng là khởi đầu cho một ngày tràn đầy năng lượng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên ăn gì, hãy để Arental Việt Nam gợi ý cho bạn những món ngon giúp bạn nạp đầy năng lượng cho ngày mới nhé.
Cập Nhật: 24/4/2024Văn phòng hạng A là gì? Khám phá các tiêu chuẩn của văn phòng hạng A
Bạn có biết thông tin gì liên quan đến văn phòng hạng A hay không? Tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn muốn đặt văn phòng tại văn phòng hạng A? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau
Cập Nhật: 22/4/2024