Người dân TP.Thủ Đức sẽ chuyển đổi các loại giấy tờ từ thời điểm nào?
Phát biểu tại buổi lễ công bố nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức sáng 31.12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết vấn đề đặt ra trước mắt là ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự khi tiến hành sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân và doanh nghiệp trong thời gian chuyển tiếp.
Về lâu dài là mở ra thời kỳ phát triển mới, đưa Thủ Đức trở thành thành phố “hạt nhân” thúc đẩy, dẫn dắt kinh tế TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Lễ công bố nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức được tổ chức trang trọng sáng 31.12 tại trụ sở UBND Q.2, TP.HCM. ẢNH: T.T |
Liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy, ông Phong cho biết sẽ tập trung triển khai thực hiện qua 3 giai đoạn, thực hiện trong năm 2021:
- Giai đoạn 1: Từ ngày 1.1.2021 đến ngày 7.2.2021, hoàn thành việc sắp xếp, bàn giao, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất của các tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thuộc ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tại các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp. Đến ngày 7.2, toàn bộ hệ thống các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở TP.Thủ Đức và các phường trực thuộc chính thức đi vào hoạt động; đồng thời, ban hành các quyết định thành lập Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử theo đúng quy định pháp luật.
- Giai đoạn 2: Từ ngày 7.2 đến ngày 23.5, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức bầu cử Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời, triển khai thực hiện các hướng dẫn của sở, ngành trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội, kinh doanh cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
- Giai đoạn 3: Sau ngày 23.5, các cơ quan chức năng của TP.HCM và TP.Thủ Đức tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan sau bầu cử; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để hoạt động của chính quyền TP.Thủ Đức đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả cao nhất.
8 trung tâm chức năng ưu tiên đầu tư
Về kế hoạch đầu tư, ông Phong cho biết đối với phát triển hạ tầng đô thị sẽ tập trung lập quy hoạch tổng thể TP.Thủ Đức, trong đó chú trọng quy hoạch phát triển theo định hướng phát huy vai trò của các cực tăng trưởng trọng yếu; lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000, quy hoạch chi tiết 1/500 các trung tâm đổi mới sáng tạo, các khu vực phát triển trọng điểm.
Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí thiết kế hạ tầng kỹ thuật thông minh, hạ tầng xã hội tiên tiến, thiết kế công trình thân thiện môi trường, đánh giá chất lượng các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế công trình, quản lý sử dụng công trình trong Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông.
TP.Thủ Đức sẽ tập trung đầu tư 8 trung tâm chức năng. ẢNH: NGỌC DƯƠNG |
Đồng thời, cũng sẽ tập trung triển khai xây dựng phát triển và kêu gọi đầu tư 8 trung tâm chức năng để thay đổi nhanh chóng diện mạo thành phố, nâng cao đời sống người dân.
- Trung tâm tài chính gắn với Khu đô thị mới Thủ Thiêm;
- Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc;
- Trung tâm sản xuất ứng dụng công nghệ cao;
- Trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ;
- Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất Việt Nam;
- Trung tâm công nghệ sinh thái - Khu vực Tam Đa và Đại học Long Phước;
- Trung tâm giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ và cảng Container Cát Lái;
- Khu đô thị cảng Trường Thọ - đô thị tương lai.
TP.Thủ Đức là "thành phố trong thành phố" đầu tiên của Việt Nam được hình thành trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng diện tích và dân số của 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức. Sau khi thành lập, TP.Thủ Đức có 34 phường, rộng 211,56 km2 và hơn 1 triệu dân.
Sỹ Đông- Người dân TP.Thủ Đức sẽ chuyển đổi các loại giấy tờ từ thời điểm nào?