Top 7 cách tập trung cao độ hiệu quả nhất
Hiệu quả công việc có cao hay không phụ thuộc vào mức độ tập trung với công việc, vậy có những cách tập trung cao độ nào, hãy tham khảo bài viết dưới đây.
Top 7 cách tập trung cao độ hiệu quả nhất
Nội dung bài viết
1. Đặt mục tiêu rõ ràng trong công việc
2. Lựa chọn làm việc khó khi đang “giàu” năng lượng
3. Sử dụng tai nghe để tránh phân tán tập trung
4. Loại bỏ những yếu tố gây ảnh hưởng đến sự tập trung
5. Hãy tạo động lực cho công việc
6. Sắp xếp lại môi trường làm việc
7. Hãy rèn luyện sự tập trung mỗi ngày
Nắm được cách tập trung cao độ bạn dễ dàng vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong bất kỳ công việc gì. Mỗi một người có một cách thức để khiến cho mình tập trung vào một việc gì đó, nhưng không phải ai cũng làm được. Vậy làm thế nào để rèn luyện sự tập trung cao độ, hãy thử áp dụng những cách mà bài viết này chia sẻ.
Để đạt được tiến độ công việc hiệu quả cần phải tập trung cao độ trong quá trinh làm việc.
1. Đặt mục tiêu rõ ràng trong công việc
Khi làm việc, hoặc khi thực hiện bất kỳ một điều gì, bạn cũng nên lập trước kế hoạch và xác định mục tiêu thực hiện nó.
Việc lập kế hoạch giúp nhắc nhở bạn hoàn thành công việc theo một mục tiêu đặt sẵn, đồng thời khi mục tiêu chưa hoàn thành, bạn sẽ tự biết và nỗ lực để hoàn thành.
Hãy lập một bản kế hoạch, ghi chú từng giai đoạn của công việc, đối với mỗi giai đoạn hãy ghi lại thời gian hoàn thành. Sau khi công việc tiến triển đến giai đoạn nào đó, tiến hành đánh giá xem mình đã hoàn thành những kế hoạch đã định trước chưa.
Không nên làm cùng lúc nhiều việc gây mất tập trung và dễ bỏ dở công việc.
2. Lựa chọn làm việc khó khi đang “giàu” năng lượng
Hãy lựa chọn thời điểm nào bạn vẫn tràn đầy năng lượng và giàu nhiệt huyết nhất, để thực hiện những phần khó và quan trọng của công việc vào thời điểm đó. Năng lượng tích cực tại thời điểm đó của bạn sẽ chiến thắng mọi vướng mắc, khó khăn trong công việc giúp bạn nhanh chóng hoàn thành công việc một cách dễ dàng.
Ở một khía cạnh khác, phương pháp rèn luyện sự tập trung cao độ tốt nhất là bạn không nên làm nhiều công việc cùng một lúc. Thay vào đó, hãy lựa chọn làm công việc theo thứ tự ưu tiên của mình, và khi hoàn thành công việc này mới chuyển sang công việc khác, điều này sẽ giúp mạch tư duy của bạn liền mạch tạo sự tập trung cao độ.
Lúc tinh thần làm việc đang dâng cao sẽ dễ dàng hơn trong việc hoàn thành công việc khó.
3. Sử dụng tai nghe để tránh phân tán tập trung
Ở môi trường làm việc, sẽ thường xảy ra những tình huống khiến bạn mất tập trung, như âm thanh từ chiếc điện thoại của ai đó phát ra, hay đơn giản là một chuyên mục bàn luận của nhân viên trong cùng văn phòng của bạn. Việc đeo tai nghe trong khi làm việc, giúp bạn không bị lạc vào những chủ đề ngoài lề khi đang tập trung làm việc.
Khi bạn đeo tai nghe trong quá trình làm việc, những người xung quanh sẽ hiểu rằng bạn đang muốn tập trung vào một việc gì đó, và tự ý thức sẽ không làm phiền bạn khi không có công việc gì quan trọng.
Đôi khi sự kém tập trung của bạn xuất phát từ một bản năng tự nhiên là tò mò, tai nghe sẽ giúp bạn khắc phục điểm yếu này hiệu quả.
Tốt hơn hết nên tìm không gian yên tĩnh như thư viện để không bị phân tán sự tập trung.
4. Loại bỏ những yếu tố gây ảnh hưởng đến sự tập trung
Trước khi bắt tay vào công việc hãy loại bỏ những yếu tố có thể khiến mình mất tập trung. Hãy ngắt kết nối mạng của điện thoại, để đảm bảo những thông báo từ các ứng dụng từ zalo, facebook hay mạng xã hội có thể khiến cho công việc của bạn bị gián đoạn.
Đừng bao giờ có suy nghĩ, lướt qua facebook để bớt chán rồi qua lại với công việc bởi internet có thể sẽ kéo bạn vào những luồng suy nghĩ khác, khiến bạn mất tập trung trong công việc.
5. Hãy tạo động lực cho công việc
Thay vì tạo áp lực cho công việc của mình, bạn hãy tạo động lực giúp bản thân hoàn thành công việc tốt hơn.
Nếu khi làm việc, bạn nghĩ rằng phải nhanh chóng hoàn thành đúng theo chỉ tiêu cấp trên giao phó nếu không sẽ bị trách phạt, nếu bạn hoàn thành bạn sẽ được cấp trên khen thưởng. Đó không phải động lực giúp bạn tập trung vào công việc mà ngược lại sẽ khiến bạn mất tập trung, thay vào đó hãy xác định bạn làm việc vì chính bản thân mình, để tạo ra được những giá trị mà bạn đang tìm kiếm
Đặt ra mục tiêu hoặc tìm kiếm nguyện vọng đối với công việc cần hoàn thành.
6. Sắp xếp lại môi trường làm việc
Khi văn phòng làm việc được dọn dẹp gọn gàng, những thứ gây phân tâm trong công việc như điện thoại, laptop đều được loại bỏ bạn sẽ làm việc với một sự tập trung cao hơn.
Dưới đây là một số việc bạn nên làm:
- Hãy để điện thoại ở chế độ im lặng trước khi bạn bắt tay vào công việc
- Dọn dẹp những tài liệu không liên quan khỏi bàn làm việc
- Hãy lựa chọn không gian làm việc riêng, ngăn sự xâm nhập không cần thiết của đối tượng khác
- Không sử dụng các ứng dụng mạng xã hội khi đang làm việc
- Không làm việc tại phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách,...
7. Hãy rèn luyện sự tập trung mỗi ngày
Sự tập trung cũng giống như cơ bắp của con người, muốn tăng cường cơ bắp thì phải luyện tập thể dục. Còn muốn tăng sự tập trung cần rèn luyện nó mỗi ngày.
Bộ não của con người có khả năng cập nhật và xử lý thông tin rất nhanh, thậm chí nhanh hơn rất nhiều lần so với máy tính.
Mỗi khi chúng ta áp dụng những cách thức khiến cho bản thân tập trung hơn trong công việc, điều đó sẽ tạo thành thói quen, từ những lần sau bạn sẽ không tốn thời gian để khiến bản thân tập trung trong mọi công việc.
Có thể ngồi thiền 30p mỗi ngày để luyện tập tinh thần, giúp nâng cao sự tập trung.
Trên đây là những cách tạo sự tập trung trong công việc, chỉ cần thường xuyên áp dụng tin chắc sự tập trung sẽ trở thành thói quen tốt giúp bạn hoàn thành công việc và đạt thành tích tốt trên con đường sự nghiệp của mình.
Bài viết cùng chủ đề
Hoá đơn điện tử là gì? Hướng dẫn cách huỷ hoá đơn điện tử đã phát hành
Trong quá trình tiếp cận với xu hướng chuyển đổi số, công nghệ số, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đã làm quen với hoá đơn điện tử - một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp số ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tường tận mọi quy trình sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là cách huỷ hoá đơn điện tử đã phát hành. Nếu cũng đang gặp vấn đề về cách xử lý hoá đơn điện tử viết sai, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé!
Cập Nhật: 9/1/2023Tìm hiểu chi tiết chế độ nghỉ thai sản của người lao động quy định mới nhất
Chế độ nghỉ thai sản là gì? Người lao động nghỉ thai sản có đóng BHXH không? Nộp đơn nghỉ xin nghỉ thai sản trước bao nhiêu ngày là được? Nếu đang có những thắc mắc xoay quanh chế độ nghỉ thai sản, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
Cập Nhật: 26/12/2022Hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp chi tiết cho người lao động
Bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp người lao động san sẻ gánh nặng kinh tế khi chưa tìm được việc mới
Cập Nhật: 21/12/2022Thuế thu nhập bất thường là gì? Tìm hiểu chi tiết 5 nhóm thu nhập tại Việt Nam
Đối với những cá nhân làm việc tự do, không ký hợp đồng lao động hoặc thời hạn ký hợp đồng dưới 3 tháng cùng mức thu nhập trên 2 triệu đồng thường bị trừ 10% thuế thu nhập bất thường. Loại thuế này được áp dụng khá phổ biến đối với nhiều lao động Việt Nam
Cập Nhật: 20/12/2022Luật phá sản doanh nghiệp là gì? Cập nhật luật phá sản doanh nghiệp mới nhất
So với trước đây, luật phá sản doanh nghiệp đã có những đối mới nào? Các quy định trong bộ luật phá sản doanh nghiệp đã thay đổi ra sao? Doanh nghiệp phá sản cần nộp các chi phí nào? Là một chủ doanh nghiệp, bạn hiểu rõ những giải đáp về các thắc mắc liên quan đến luật phá sản doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.
Cập Nhật: 19/12/2022Thuế thu nhập đặc biệt là gì? Tìm hiểu chi tiết về thuế thu nhập đặc biệt
Khi nhắc đến các loại thuế phổ biến ở nước ta chắc chắn không thể bỏ qua thuế thu nhập đặc biệt. Loại thuế này giúp Nhà nước quản lý các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt, xa xỉ hiệu quả hơn.
Cập Nhật: 16/12/2022