Cần lưu ý gì khi làm thủ tục thay đổi địa chỉ kinh doanh?
Doanh nghiệp đang có nhu cầu làm thủ tục thay đổi địa chỉ kinh doanh? Vậy, cần phải lưu ý những gì trước khi bắt tay vào việc hoàn thành hồ sơ và các vấn đề liên quan?
Cần lưu ý gì khi làm thủ tục thay đổi địa chỉ kinh doanh?
Nội dung bài viết
1. Khi nào cần tiến hành thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh?
2. Những điều cần lưu ý khi thay đổi địa chỉ kinh doanh
3. Các bước hoàn tất thủ tục chuyển địa chỉ công ty
4. Mẫu thay đổi địa chỉ kinh doanh
Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp thường khó tránh phải việc chuyển trụ sở, địa điểm kinh doanh vì một số lý do khách quan như: quy mô nhân sự, tiến trình hoạt động công việc cần thay đổi, chiến lược phát triển,... Vậy, trước khi thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ kinh doanh cần phải chú ý những gì để tuân thủ đúng theo pháp luật và tránh mất thời gian? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đầy đủ, giúp doanh nghiệp hoàn tất thủ tục nhanh chóng nhất.
Việc chuyển địa chỉ kinh doanh cần phải thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh.
1. Khi nào cần tiến hành thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh?
Doanh nghiệp cần tiến hành thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh và hoàn thành thủ tục trong các trường hợp sau:
- Đổi địa điểm để thuận tiện hơn trong công việc kinh doanh
- Có nhu cầu tìm thuê văn phòng gần trung tâm thành phố để dễ dàng hơn trong việc giao dịch với khách hàng, đối tác
- Muốn tăng thêm khả năng tiếp cận với đa dạng thị trường
- Việc kinh doanh của công ty thuận lợi tạo ra nguồn thu, đủ điều kiện có thể xây trụ sở hay chuyển văn phòng về gần nơi ở hiện tại...
2. Những điều cần lưu ý khi thay đổi địa chỉ kinh doanh
2.1. Con dấu
Trong trường hợp thay đổi địa chỉ nhưng vẫn cùng khu vực quận, huyện, không cần thay đổi con dấu.
Còn nếu thay đổi địa chỉ công ty nằm khác khu vực quận, huyện hiện tại, hoặc khác tỉnh, thành phố, lúc này bắt buộc cần phải thay đổi con dấu công ty.
2.2. Hồ sơ thuế
Khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh của công ty nằm trong cùng quận/huyện, việc chuyển hồ sơ thuế là không cần. Ngược lại, thay đổi địa chỉ công ty đến nơi khác quận/huyện, tỉnh/thành phố đang đăng ký, phải thực hiện việc chuyển hồ sơ thuế từ cơ quan đang quản lý thuế hiện tại sang cơ quan quản lý thuế ở địa điểm mới.
Muốn chuyển hồ sơ thuế cần phải hoàn tất thủ tục quyết toán thuế đối với cơ quan quản lý thuế cũ của doanh nghiệp và đợi họ xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.
2.3. Hóa đơn đỏ (VAT)
Theo quy định, bắt đầu từ tháng 01/2020, các doanh nghiệp dần thay đổi và áp dụng xuất hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp do hóa đơn giấy chưa dùng hết nên họ vẫn tiếp tục sử dụng. Vậy đối với hóa đơn đỏ cần phải xử lý như thế nào?
>>>>> Văn phòng cho thuê TPHCM
Các giấy tờ hồ sơ liên quan đều phái chinh sửa thông tin địa chỉ kinh doanh mới phù hợp.
Khi chắc chắn muốn thay đổi địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp cần làm thủ tục thông báo đến cơ quan quản lý thuế của mình. Nếu địa chỉ thay đổi vẫn nằm trong nội bộ địa bàn quận/huyện đang kinh doanh, người quản lý thuế có thể đóng dấu xác nhận và không ép buộc phải in lại hóa đơn cũ theo thay đổi mới.
Nhưng nếu thay đổi địa chỉ khác quận/ huyện hay tỉnh/thành phố, doanh nghiệp muốn được phép xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng, bắt buộc phải làm thủ tục đề nghị cơ quan thuế đặt in hóa đơn mới và đưa ra thông báo phát hành hóa đơn.
2.4. Hóa đơn điện tử
Thông tin về địa chỉ trên hóa đơn điện tử đương nhiên cũng phải thay đổi theo địa chỉ của trụ sở hoặc địa điểm kinh doanh mới.
Với trường hợp thủ tục chuyển địa chỉ công ty vẫn thuộc cùng quận/huyện, doanh nghiệp chỉ cần liên hệ với cán bộ đang giám sát và quản lý thuế để được hướng dẫn làm thủ tục xác nhận việc thay đổi này. Từ đó, hóa đơn điện tử tiếp tục sử dụng và hiển thị địa chỉ kinh doanh mới.
Còn trường hợp thay đổi trụ sở, địa điểm công ty ngoài quận/huyện, tỉnh/thành phố, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục liên quan tới việc chuyển đổi hồ sơ thuế từ cơ quan đang quản lý thuế hiện tại sang cơ quan quản lý thuế mới.
3. Các bước hoàn tất thủ tục chuyển địa chỉ công ty
Sau khi hoàn thành việc chốt thuế tại các cơ quan quản lý thuế cũ và nhận được công văn xác nhận thành công trong việc chuyển địa chỉ của cơ quan thuế mới, doanh nghiệp cần làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo nghị định 78/2015/NĐ-CP gồm có:
- Thông báo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh, trụ sở chính;
- Bản sao biên bản họp của ban giám đốc, hội đồng quản trị (công ty Cổ phần) hoặc hội đồng thành viên (công ty TNHH hai thành viên, công ty Hợp danh) về vấn đề thay đổi này;
- Quyết định bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật về việc thay đổi địa chỉ;
- Bản gốc hoặc công chứng sao y bản chính của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Người nộp hồ sơ phải điền tờ khai thông tin
- Một số giấy tờ liên quan khác (nếu được có quan có thẩm quyền yêu cầu) như: giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (công chứng), hợp đồng thuê trụ sở mới,...
Bước 2: Nộp hồ sơ của thủ tục chuyển địa chỉ công ty tại phòng đăng ký kinh doanh hay phòng đăng ký đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi doanh nghiệp đăng ký giấy phép kinh doanh hoặc có thể nộp trực tuyến qua cổng thông tin quốc gia.
Bước 3: Cán bộ tại phòng đăng ký kinh doanh/phòng đăng ký đầu tư kiểm tra tính hợp lệ và trao lại biên nhận hồ sơ.
Bước 4: Đại diện doanh nghiệp đến nhận thông báo kết quả sau 3-5 ngày làm việc.
Cần chuẩn bị đủ các giấy tờ cần thiết để đến cơ quan làm thủ tục thay đổi địa chỉ công ty.
4. Mẫu thay đổi địa chỉ kinh doanh
Về mẫu chuyển địa chỉ công ty, các doanh nghiệp/công ty có thể tìm kiếm trên mạng và điền theo Phụ lục II-1, Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT.
Trên đây là những thông tin hữu ích về thủ tục thay đổi địa chỉ kinh doanh, giúp những người chưa có hoặc còn thiếu kinh nghiệm dễ dàng và đơn giản hơn trong việc hoàn thành thủ tục. Hãy luôn nắm rõ và nhớ kỹ để tránh tình trạng quên mất điều nào đó, gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh. Nếu doanh nghiệp/công ty có nhu cầu cần được hỗ trợ để hiểu rõ hơn, liên lạc ngay với phòng đăng ký kinh doanh hoặc các công ty tư vấn luật uy tín, chuyên nghiệp.
Bài viết cùng chủ đề
Cây cảnh để bàn làm việc - Bí quyết mang may mắn và tài lộc
Cây cảnh được sử dụng không chỉ để trang trí cho không gian sống mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt tinh thần và sức khỏe. Trong đó, cây cảnh để bàn làm việc đã trở thành một xu hướng phổ biến trong các văn phòng hiện đại.
Cập Nhật: 3/5/2024Hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật
Cùng tìm hiểu về các trường hợp được hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều kiện và thủ tục hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp,...
Cập Nhật: 3/5/2024Top 10 quán ăn tối Quận 7 “hot nhất” bạn nên thử sau giờ tan làm
Bạn vẫn đang thắc mắc nên ăn gò ngon tại Quận 7? Hãy để Arental Việt Nam giúp bạn chọn được những quán ăn tối quận 7 ngon sau giờ tan làm.
Cập Nhật: 3/5/2024Tất tần tật các thông tin báo cáo trong tài chính doanh nghiệp
Quản lý tài chính doanh nghiệp là một quá trình quan trọng để đảm bảo sự ổn định và bền vững. Cùng Arental tìm hiểu về các loại báo cáo trong tài chính doanh nghiệp nhé.
Cập Nhật: 3/5/2024Những quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp cần được xây dựng và áp dụng
Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là tập hợp những chuẩn mực đạo đức, hành vi và thái độ được đề cao trong tổ chức. Nó thể hiện văn hóa doanh nghiệp, định hướng giá trị cốt lõi và cách thức mà mỗi cá nhân ứng xử với nhau, với khách hàng và đối tác.
Cập Nhật: 26/4/2024Top 14 quán ăn trưa quận 7 ngon dành cho dân văn phòng bạn không nên bỏ lỡ
Với vị trí thuận lợi và nhiều người dân sinh sống đã tạo nên nền ẩm thực đa dạng tại quận 7. Nếu bạn vẫn chưa tìm được quán ăn trưa quận 7 thì hãy theo dõi bài viết sau đây.
Cập Nhật: 26/4/2024