“Có được thuê chung cư làm văn phòng không?” là vấn đề được nhiều quý doanh nghiệp quan tâm vì dưới áp lực chi phí và nhu cầu không gian làm việc, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc thuê chung cư để làm nơi làm việc. Cùng Arental Vietnam tìm hiểu chi tiết điều kiện pháp lý để có thể thuê chung cư làm văn phòng, tránh rủi ro bị xử phạt lên đến 300.000.000 đồng nhé!
Thuê chung cư để làm văn phòng liệu có hợp pháp?
Có Được Thuê Chung Cư Làm Văn Phòng Hay Không? Dựa Trên Cơ Sở Nào?
Việc thuê chung cư làm văn phòng thông thường hoặc văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel) là hoàn toàn có thể và hợp pháp trong trường hợp nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp (nhà chung cư hỗn hợp).
Cụ thể, tiểu mục 1.4.3 mục 1 Thông tư 03/2021/TT-BXD nêu rõ nhà chung cư hỗn hợp: Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại,...
Bên cạnh đó, tiểu mục 1.4.9 mục 1 Thông tư 03/2021/TT-BXD, cũng quy định rằng “văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel) nằm trong nhà chung cư hỗn hợp, có các trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ cho một hay nhiều cá nhân làm việc kết hợp lưu trú".
Việc sử dụng căn hộ để làm văn phòng làm việc là hoàn toàn hợp pháp khi và chỉ khi căn hộ thuộc nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp: “để ở và kinh doanh”.
Trong Trường Hợp Nào Thuê Chung Cư Làm Văn Phòng Sẽ Bị Phạt?
Việc thuê chung cư làm văn phòng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí (*) nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
(*)Theo báo cáo từ CBRE, giá thuê văn phòng hạng B tại các thành phố lớn có thể dao động từ 20-30 USD/m2, trong khi đó giá thuê chung cư chỉ từ 10 - 15 USD/m2, giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 50% chi phí thuê mặt bằng. (Theo Thời báo Tài chính Việt Nam).
Theo quy định hiện hành, trong trường hợp thuê văn phòng ở chung cư được xây dựng với mục đích chỉ để ở thì sẽ bị xem là hành vi vi phạm pháp luật. Việc phân biệt rõ ràng giữa nhà chung cư và nhà chung cư hỗn hợp là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tránh vi phạm pháp luật khi thuê căn hộ làm văn phòng.
Trường hợp thuê văn phòng ở chung cư được xây dựng với mục đích chỉ dành để ở thì sẽ bị xem vi phạm.
Vì thế, để giúp mọi người có sự phân biệt cụ thể hơn về 2 loại hình chung cư này, chúng tôi xin đưa ra bảng so sánh sau đây để chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa chúng:
So sánh |
Nhà chung cư thông thường |
Nhà chung cư hỗn hợp |
Khác nhau |
|
|
Giống nhau |
“Nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức.” - Theo thông tư 03/2021/TT-BXD |
Hiện nay thay vì tìm thuê chung cư làm văn phòng nhiều khách khách hàng có xu hướng đổi sang thuê phòng làm việc tại tòa nhà văn phòng để đảm bảo tính pháp lý một cách các nhanh chóng hơn.
Việc lựa chọn không gian tại các tòa nhà văn phòng chuyên dụng như A Space Office là giải pháp tối ưu hơn so với thuê chung cư. Với mức chi phí hợp lý và vị trí thuận lợi, văn phòng cho thuê tại đơn vị chúng tôi không chỉ đáp ứng nhu cầu không gian mà còn giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh chuyên nghiệp và tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Mức Phạt Cho Thuê Nhà Chung Cư Làm Văn Phòng Theo Quy Định
Mức phạt sẽ có sự dao động từ 20.000.000 VND - 300.000.000 VND.
Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định rõ các mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Dưới đây là bảng chi tiết về các mức phạt cụ thể cùng với các hành vi vi phạm tương ứng:
Mức phạt | Hành vi vi phạm | Đối tượng áp dụng | Căn cứ điều luật |
Từ 20.000.000 VND đến 40.000.000 VND |
Vi phạm liên quan đến thiết kế hoặc kết cấu của công trình, chẳng hạn như:
|
Chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công | Khoản 1, Điều 70 |
Từ 60.000.000 VND đến 80.000.000 VND |
Chủ sở hữu căn hộ không tuân thủ các điều sau:
|
Chủ sở hữu căn hộ | Khoản 2, Điều 70 |
Từ 100.000.000 VND đến 120.000.000 VND |
Tự ý chuyển đổi phần sở hữu chung, sử dụng chung về:
|
Ban quản trị nhà chung cư | Khoản 2, Điều 69 |
Từ 260.000.000 VND đến 300.000.000 VND |
Chủ đầu tư không tuân thủ quy định pháp luật về:
|
Chủ đầu tư | Khoản 4, Điều 67 |
Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Chủ Đề “Cho Thuê Căn Hộ Chung Cư Làm Văn Phòng”
Khi xem xét việc có được thuê chung cư làm văn phòng, nhiều người thường gặp phải những câu hỏi liên quan đến tính hợp pháp và các quy định pháp luật.
Dưới đây là các câu hỏi phổ biến cùng với câu trả lời chi tiết, Arental Vietnam đã tổng hợp giúp bạn nắm bắt các quy định hiện hành mà còn hỗ trợ bạn trong việc đưa ra quyết định đúng đắn.
Câu 1: Tôi chỉ thuê chung cư để làm địa chỉ văn phòng đại diện, không sử dụng không gian để làm văn phòng làm việc thì có hợp pháp không?
Arental Vietnam giải đáp câu hỏi thường gặp phải.
Tùy vào trường hợp mà tính chất hành vi của bạn sẽ được xem xét là có hợp pháp hay không:
-
KHÔNG, nếu căn hộ thuộc nhà chung cư chỉ để ở.
-
CÓ, nếu căn hộ thuộc nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp. Tuy nhiên, bạn vẫn cần kiểm tra các quy định cụ thể của địa phương hoặc quy chế quản lý chung cư để đảm bảo rằng việc đăng ký địa chỉ văn phòng đại diện là hợp pháp và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.
Câu 2: Theo pháp luật, nhà chung cư được sử dụng cho mục đích gì?
Tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 3 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định về nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp như sau:
-
Nhà chung cư có mục đích để ở là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở.
-
Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.
Câu 3: Điều kiện để thuê chung cư làm văn phòng là gì?
Điều kiện để thuê nhà chung cư làm văn phòng cần đáp ứng 5 tiêu chí sau:
-
Mục đích sử dụng: căn hộ phải có mục đích sử dụng hỗn hợp.
-
Diện tích: cần đảm bảo diện tích đủ lớn để bố trí các phòng ban, không gian làm việc và các tiện ích cần thiết cho văn phòng.
-
Kết cấu: cần đảm bảo kết cấu căn hộ phù hợp với mục đích sử dụng làm văn phòng, không ảnh hưởng đến các hộ dân khác.
-
Hợp đồng thuê: phải có hợp đồng thuê hợp pháp, rõ ràng các điều khoản về thời gian thuê, giá cả, quyền và nghĩa vụ của các bên.
-
Đăng ký kinh doanh: cần đăng ký kinh doanh tại địa chỉ của căn hộ chung cư.
Hướng dẫn kiểm tra tính pháp lý của văn phòng chung cư.
Câu 4: Làm thế nào để kiểm tra tính hợp pháp của việc sử dụng chung cư làm văn phòng?
Để kiểm tra tính hợp pháp của việc sử dụng chung cư làm văn phòng, bạn cần chú ý đến 5 mục sau:
-
Xác định loại nhà chung cư
-
Tham khảo Thông tư 02/2016/TT - BXD và Thông tư 06/2019/TT-BXD về việc sử dụng chung cư.
-
Liên hệ xác nhận với cơ quan quản lý nhà ở hoặc phòng tài nguyên và môi trường địa phương.
-
Kiểm tra quy định địa phương nơi căn hộ tọa lạc.
-
Đọc kỹ hợp đồng thuê để đảm bảo rõ mục đích sử dụng và các điều kiện liên quan.
Arental Vietnam - Đơn Vị Quản Lý Và Cho Thuê Tòa Nhà Văn Phòng A Space
Arental Vietnam là đơn vị quản lý và cho thuê tòa nhà văn phòng uy tín. Mục tiêu chúng tôi luôn hướng tới là cung cấp “Giải pháp tối ưu nhất cho không gian làm việc của bạn”. Quy trình làm việc và ký kết hợp đồng tại Arental Vietnam được thực hiện rõ ràng, minh bạch, đảm bảo lợi ích và nghĩa vụ của các bên với 4 bước:
-
Bước 1: Tiếp nhận thông tin, nhu cầu từ khách hàng.
-
Bước 2: Tư vấn và báo giá sản phẩm phù hợp.
-
Bước 3: Khảo sát thực tế các phương án khách hàng chọn lựa.
-
Bước 4: Quyết định ký kết và hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan.
Với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và am hiểu thị trường, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình tìm kiếm và thuê văn phòng, mang đến những gợi ý phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của bạn.
Thông qua qua bài viết trên, Arental Vietnam đã giúp bạn giải đáp “tất tần tật” mọi thắc mắc xoay quanh câu hỏi “có được thuê chung cư làm văn phòng không?”. Mong rằng những thông tin mà đội ngũ nhân viên chúng tôi tổng hợp và chia sẻ sẽ giúp quý doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định lựa chọn không gian làm việc hiệu quả cho mình!