Giới thiệu những điều kiện và quy định pháp lý khi muốn cho thuê văn phòng.
Hiểu rõ điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng cùng các quy định pháp lý liên quan là chìa khóa giúp doanh nghiệp cho thuê văn phòng hoạt động hiệu quả và tránh rủi ro. Cùng Arental Vietnam tìm hiểu chi tiết các quy định về vốn pháp định, hợp đồng thuê văn phòng và những thủ tục cần thiết khác để cung cấp một cái nhìn tổng quan, trang bị kiến thức cần thiết trong lĩnh vực này ngay nhé!
Kinh Doanh Cho Thuê Văn Phòng Có Phải Là Kinh Doanh Bất Động Sản?
Kinh doanh cho thuê văn phòng là hình thức kinh doanh bất động sản, được xếp vào mã ngành 6810 (Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg).
Để nắm bắt rõ hơn mã ngành và các quy định liên quan, mời bạn xem thêm bài viết mã ngành cho thuê văn phòng.
Theo Điều 11 Luật kinh doanh Bất động sản 2014 (Luật KD BĐS 2014) cũng đã quy định về hình thức kinh doanh cho thuê văn phòng này. Trích từ Điều 11 cụ thể như sau:
“1. Tổ chức, cá nhân trong nước được kinh doanh bất động sản dưới các hình thức sau đây:
Mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;
Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại;...”
Để nắm rõ hơn về những điều kiện cần thiết cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và cho thuê văn phòng, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong phần tiếp theo.
Điều Kiện Để Doanh Nghiệp Và Bất Động Sản (Văn Phòng) Được Đưa Vào Kinh Doanh
Khi chuẩn bị đưa doanh nghiệp và bất động sản vào hoạt động kinh doanh có một số điều kiện quan trọng (hay cụ thể hơn là điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng) mà bạn cần phải tuân thủ như quy định về tình trạng pháp lý của doanh nghiệp và các yêu cầu liên quan đến bất động sản.
Quy Định Về Điều Kiện Của Doanh Nghiệp
Theo Điều 10 Luật KD BĐS 2014 quy định rõ về điều kiện doanh nghiệp: “
-
Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã để hoạt động kinh doanh cho thuê văn phòng.
-
Doanh nghiệp phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng.
Trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ và không thường xuyên không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp, nhưng phải kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.”
Quy Định Về Điều Kiện Của Văn Phòng Đưa Vào Cho Thuê
Để có thể đưa văn phòng (bất động sản) vào kinh doanh cho thuê văn phòng thì cần đảm bảo các điều kiện sau đây theo Điều 9 Luật KD BĐS 2014 quy định: “
-
Bất động sản phải có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
-
Bất động sản không được có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất.
-
Bất động sản không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.”
5+ Quy Định Về Điều Kiện Kinh Doanh Cho Thuê Văn Phòng Theo Pháp Luật
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh cho thuê văn phòng diễn ra hợp pháp và hiệu quả, có 5 quy định quan trọng mà doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm bao gồm:
-
Điều kiện về vốn pháp định.
-
Yêu cầu công khai thông tin văn phòng kinh doanh cho thuê.
-
Các quy định về hợp đồng thuê văn phòng.
-
Quy định về phòng cháy chữa cháy.
-
Quy định khác liên quan đến điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng.
Điều Kiện Vốn Pháp Định Kinh Doanh Cho Thuê Văn Phòng
Điều kiện vốn pháp định được quy định tại Điều 1, Điều 2 Luật Doanh nghiệp Việt Nam (Luật DN) 2005 được tóm tắt như sau:
-
Muốn kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và đảm bảo có số vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng.(*)
-
Trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, hoặc cá nhân tham gia vào việc cho thuê, chuyển nhượng, bán, hoặc cho thuê mua bất động sản với quy mô nhỏ và không thường xuyên
(*) Với Luật DN 2005, doanh nghiệp phải chứng minh số vốn này trước khi đăng ký, nhưng với Luật DN 2014 không còn yêu cầu về việc chứng minh vốn khi đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh.
Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo duy trì số vốn pháp định tối thiểu trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, số vốn này sẽ tương ứng với số vốn điều lệ tối thiểu đã được đăng ký.
Những thay đổi này đã tạo điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng thuận lợi hơn, giúp cho doanh nghiệp trong việc khởi nghiệp và mở rộng hoạt động kinh doanh, đồng thời vẫn đảm bảo tính pháp lý và trách nhiệm tài chính cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Quy Định Pháp Luật Về Việc Công Khai Thông Tin Văn Phòng Kinh Doanh Cho Thuê
Khi đưa văn phòng vào kinh doanh cho thuê, doanh nghiệp phải công khai thông tin theo quy định tại Điều 6 Luật KD BĐS 2014, qua các hình thức sau:
-
Trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
-
Tại trụ sở Ban Quản lý dự án đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.
-
Tại sàn giao dịch bất động sản nếu kinh doanh qua sàn giao dịch.
Các thông tin cần công khai bao gồm:
-
Phân loại - vị trí - quy mô bất động sản;
-
Thông tin về quy hoạch liên quan;
-
Đặc điểm, tính chất, công năng sử dụng, chất lượng của bất động sản;
-
Thực trạng công trình hạ tầng và dịch vụ liên quan;
-
Hồ sơ, giấy tờ về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan khác;
-
Các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có);
-
Giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Là một trong các đơn vị kinh doanh cho thuê văn phòng, Arental Vietnam cam kết công khai thông tin về văn phòng, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng theo quy định của pháp luật, giúp khách hàng có được thông tin chính xác, góp phần xây dựng lòng tin và tạo sự bền vững trong mối quan hệ với khách hàng.Vì thế, hãy yên tâm liên hệ số điện thoại: 098 7260 333 nếu quý khách hàng cần tìm văn phòng thuê nhé!
Việc công khai thông tin về văn phòng cho thuê không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và đảm bảo minh bạch trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các quy định này để duy trì sự uy tín và sự tin tưởng của khách hàng.
Quy Định Về Các Hợp Đồng Thuê Văn Phòng
Hợp đồng cho thuê văn phòng là một trong những loại hợp đồng trong kinh doanh bất động sản, cần được ký kết trên cơ sở tự nguyện giữa bên thuê và bên cho thuê. Hợp đồng phải ghi rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hai bên trong suốt thời gian hợp tác.
Thông thường, hợp đồng được lập dưới sự chứng kiến của các cơ quan có thẩm quyền hoặc đơn vị uy tín. Hình thức hợp đồng có thể linh hoạt thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu và thỏa thuận của các bên. Nội dung trong hợp đồng cho thuê văn phòng cần có:
-
Tên, địa chỉ của các bên
-
Giá mua bán, cho thuê, cho thuê mua
-
Phương thức và thời hạn thanh toán
-
Thời hạn giao, nhận văn phòng và hồ sơ kèm theo,...
Để tìm hiểu rõ hơn về các điều khoản và các lưu ý khi ký kết hợp đồng, bạn có thể tham khảo chi tiết 6 mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng về các loại hình văn phòng phổ biến.
Quy Định Về Đảm Bảo PCCC Văn Phòng Cho Thuê
Để văn phòng có thể được đưa vào kinh doanh và hoạt động, cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định, bao gồm:
-
Hệ thống báo cháy tự động
-
Hệ thống chữa cháy
-
Lối thoát hiểm
-
Kế hoạch PCCC
-
Đào tạo nhân viên
Việc đảm bảo các tiêu chí về phòng cháy chữa cháy là một trong những điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng bắt buộc , giúp bảo vệ tài sản và sự an toàn của người sử dụng văn phòng.
Những Quy Định Khác Về Điều Kiện Kinh Doanh Cho Thuê Văn Phòng
Theo điều 119 và điều 146 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP quy định rằng hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất phải được công chứng và có hiệu lực từ thời điểm đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Theo Điều 149 của cùng Nghị định, để đăng ký cho thuê quyền sử dụng đất, bên cho thuê phải nộp một bộ hồ sơ bao gồm: hợp đồng thuê quyền sử dụng đất đã công chứng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phải hoàn tất thủ tục đăng ký, cập nhật hồ sơ địa chính và chỉnh lý hoặc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu cần.
Quy Định Của Pháp Luật Về Thủ Tục Cho Thuê Nhà Làm Văn Phòng
Theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC, Nghị định 12/2014, và hướng dẫn tại Công văn 2697/CT-TTHT ngày 27/03/2015 của Cục thuế TP Hồ Chí Minh, kể từ ngày 01/01/2015, khi doanh nghiệp ký hợp đồng thuê nhà của cá nhân để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, và nếu hợp đồng thuê có thỏa thuận bên thuê là người nộp thuế, thì doanh nghiệp thực hiện như sau:
-
Doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ 5% thuế GTGT và 5% thuế thu nhập cá nhân từ số tiền thuê nhà đã bao gồm thuế, thuế môn bài và nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
-
Hóa đơn: cá nhân cho thuê nhà không cần yêu cầu cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ để xuất cho doanh nghiệp.
Các hồ sơ chứng từ cần lưu giữ để doanh nghiệp tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN bao gồm:
-
Hợp đồng thuê nhà
-
Chứng từ thanh toán tiền
-
Chứng từ khấu trừ thuế và nộp thuế.
Nếu trong hợp đồng có thỏa thuận rõ ràng về việc bên đi thuê chịu các khoản thuế này, doanh nghiệp có thể đưa các khoản thuế này vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN.
Arental Vietnam - Đơn Vị Quản Lý Và Cho Thuê Tòa Nhà Văn Phòng Hợp Pháp
Arental Vietnam tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng uy tín, đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng theo quy định hiện hành. Chúng tôi cam kết về chất lượng và luôn khẳng định uy tín trong lĩnh vực này qua những điểm nổi bật sau:
-
Sự minh bạch trong công khai thông tin.
-
Đảm bảo an toàn PCCC.
-
Hợp đồng ký kết hợp pháp và minh bạch theo quy định hiện hành.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cho thuê văn phòng đáng tin cậy và chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Arental Vietnam ngay hôm nay!
Với những chia sẻ trên, Arental Vietnam hy vọng đã giúp bạn hiểu chi tiết hơn về điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng cùng các quy định pháp lý quan trọng mà bạn cần biết. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn trong việc chọn lựa văn phòng phù hợp, giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được sự thuận tiện tối ưu.