Giải pháp giúp gắn kết nhân viên hiệu quả khi làm việc từ xa
Nội dung bài viết
1. Lên lịch call video
2. Ghi nhận và khen thưởng mọi đóng góp
3. Truyền thông nội bộ
4. Tổ chức game team building
Tình hình dịch bệnh kéo dài khiến các nhân viên của doanh nghiệp lựa chọn thuê văn phòng quận 2 để làm việc phải work from home trong thời gian dài. Mặc dù hình thức này đem lại nhiều lợi ích như giúp nhân viên hạn chế đi lại, tiết kiệm được thời gian, chi phí, giảm chi phí thuê văn phòng nhưng nó cũng có rất nhiều điều bất tiện đi kèm. Theo một nghiên cứu cho thấy, có tới 19% người tham gia khảo sát đồng ý rằng sự cô đơn làm giảm động lực cũng như hiệu suất làm việc của họ. Vậy, làm thế nào để vừa duy trì văn hóa công ty, vừa gắn kết được đội ngũ nhân viên, khuyến khích cởi mở chia sẻ?
Giai đoạn dịch bệnh vừa qua có nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp làm việc từ xa.
1. Lên lịch call video
Việc kết nối các thành viên với nhau, tăng sự tương tác thông qua các cuộc gọi video trực tuyến là điều bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên làm vào thời điểm này. Mọi người trong nhóm có thể nêu ra ý kiến và thống nhất về thời gian gọi cho nhau sao cho phù hợp với tất cả thành viên. Đó có thể là buổi sáng, cuối ngày, đầu tuần hoặc cuối tuần,... Tất cả sẽ cùng chia sẻ, động viên nhau hoàn thành công việc nhanh chóng, chất lượng, thậm chí có thể chia sẻ những câu chuyện đời thường đang diễn ra hằng ngày.
Bên cạnh đó, thông qua những nỗ lực của nhà quản lý thuộc doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng nhỏ trong việc tăng mức độ liên lạc giữa các đồng nghiệp với nhau, sẽ góp phần xoa dịu đi bức bối, vơi bớt cảm giác cô đơn, khép mình khi cảm thấy làm việc quá sức - một trong những "thử thách" được coi là lớn nhất khi work from home.
Một lưu ý nhỏ, khi có vấn đề gấp cần giải quyết hãy chủ động gọi cho đồng đội để trao đổi trực tiếp vừa giúp hiểu nhau hơn, vừa tiết kiệm thời gian.
2. Ghi nhận và khen thưởng mọi đóng góp
Work from home không chỉ hạn chế trong việc giao tiếp giữa các thành viên cùng team, còn hạn chế việc cấp trên theo dõi được hiệu suất hoàn thành công việc của từng nhân viên đang làm việc tại tòa nhà cho thuê văn phòng quận 2. Đây là một điểm bất lợi, bởi mọi người không biết liệu đóng góp của mình có đang được ghi nhận hay không. Vậy nên, người quản lý hãy đặt ra mục tiêu nhỏ hơn, ngắn hạn hơn giúp nhân viên dễ dàng cảm nhận được những điều mình đang đạt được.
Vào giai đoạn này, do không thể trực tiếp gặp nhau, người quản lý có thể nhắn một lời cảm ơn hay một câu khích lệ trong các buổi họp trực tuyến hoặc gửi một món quà nho nhỏ đến tận nhà. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc khích lệ tinh thần, nâng cao động lực làm việc.
>>>>> Văn phòng cho thuê TPHCM
Làm việc online đôi khi sẽ tạo khoảng cách giữa các nhân viên và cấp trên trong thời gian dài.
3. Truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ là công tác truyền đạt thông tin giữa các thành viên, các phòng ban cùng trong một tổ chức, doanh nghiệp. Hoạt động này có nhiệm vụ xây dựng, duy trì và củng cố mối quan hệ tích cực giữa các thành viên với nhau.
Một số cách truyền thông nội bộ trong thời gian làm việc tại nhà mà doanh nghiệp có thể thực hiện như:
- Thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin dịch bệnh, đưa ra các biện pháp an toàn nhân viên nên áp dụng. Điều này giúp họ giảm bớt tâm lý quá lo lắng khi tình hình ngày càng phức tạp và chủ động hơn trong việc đối phó với dịch bệnh.
- Lên kế hoạch, chính sách hỗ trợ nhân viên khi work from home và truyền đạt cho tất cả mọi người.
- Tổ chức các hoạt động tương tác trên mạng xã hội, hệ thống nội bộ, động viên tinh thần nhằm duy trì cảm giác gần gũi, thân thuộc như tại môi trường làm việc hàng ngày.
- Luôn lắng nghe về sự lo lắng, căng thẳng của nhân viên, đưa ra gợi ý về cách giải quyết giúp cân bằng cuộc sống,...
4. Tổ chức game team building
Game team building là tổng hợp các trò chơi theo đội, theo nhóm nhằm mục đích tạo ra bầu không khí hòa đồng, vui vẻ, giúp mọi thành viên trong team hiểu và gắn bó với nhau hơn. Trong thời gian work from home, có rất nhiều trò chơi team building mà doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ thuê văn phòng có thể tổ chức cho nhân viên như: ma sói online, trổ tài đoán tên, we are one, truy tìm kho báu, game “tôi chưa bao giờ…”, hát nối hay một số hoạt động khác: xem phim chung, tâm sự theo chủ đề, lắng nghe confession,...
Dù không gặp mặt nhau nhưng vào những dịp đặc biệt như sinh nhật của đồng nghiệp, nhưng hãy gọi điện trực tiếp hoặc gửi lời chúc, nếu có thể gửi thêm một món quà nhỏ giao đến tận nhà. Ngoài ra, mọi người có thể cùng order và sắp xếp một buổi ăn uống trực tuyến để cùng trò chuyện, chia sẻ và hiểu nhau hơn.
Việc lên ý tưởng và tạo ra những cuộc khảo sát ý kiến cùng những câu hỏi mở được nhiều doanh nghiệp làm việc tại tòa nhà cho thuê văn phòng quận 2 áp dụng. Đây là giải pháp nhằm tìm hiểu về những mong muốn đến từ phía nhân viên. Từ đó, đưa ra giải pháp, hướng điều chỉnh cách thức quản lý nếu cần thiết. Đồng thời, việc lắng nghe “tiếng lòng” của nhân viên sẽ giúp người quản lý và đội ngũ của mình gắn kết với nhau hơn.
Doanh nghiệp cần có các cách thức giúp mọi người dù ở xa nhưng vẫn kết nối được với nhau.
Từ trước đến nay, văn hóa gắn kết luôn được chứng minh là giải pháp bền vững mang lại hiệu quả cao trong việc, góp phần tạo dựng lên một đội ngũ mạnh mẽ, vững vàng. Tuy nhiên, xây dựng văn hóa gắn kết không phải việc dễ dàng. Điều này cần phải có sự nỗ lực từ cả hai phía nhân viên và doanh nghiệp làm việc tại tòa nhà cung cấp dịch vụ thuê văn phòng quận 2, nhất là trong thời điểm khó khăn này.