3 loại giấy tờ quan trọng công dân thành phố Thủ Đức cần thay đổi

Cập Nhật: 8/2/2021 | 11:10:11 AM

Arental.vn gửi đến bạn đọc 3 loại giấy tờ quan trọng công dân thành phố Thủ Đức cần thay đổi. Cư dân của thành phố mới cần nắm để kịp thời điều chỉnh cho các hoạt động, giao dịch

3 loại giấy tờ quan trọng công dân thành phố Thủ Đức cần thay đổi

Ngày 01/01/2021, Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành đã chính thức có hiệu lực. Với những nội dung cần được triển khai trong năm 2021 là chính thức thành lập Thành Phố Thủ Đức trực thuộc Thành Phố Hồ Chí Minh và nhiệm vụ sáp nhập một số phường không đủ tiêu chuẩn tại các Quận 3, 4, 5, quận Phú Nhuận.

Trong đó, thành phố Thủ Đức được nhận xét là trung tâm kinh tế khu vực Phía Nam. Góp phần thúc đẩy nền kinh tế tại HCM và Việt Nam nói chung. Đây là nơi quy tụ đầy đủ các tiềm lực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, sáng tạo...  Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá Tp. thủ Đức được kỳ vọng sẽ đóng góp 7% GDP cho cả nước.

Thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập đánh dấu bước phát triển mới của khu đô thị phía Đông

Thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập đánh dấu bước phát triển mới của khu đô thị phía Đông

Bên cạnh các vấn đề về phát triển kinh tế, ổn định bộ máy nhà nước. Những cư dân của thành phố mới cũng cần được quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn. Cụ thể là các thủ tục thay đổi giấy tờ sau khi sáp nhập, địa chỉ theo quy định của thành phố mới. 

Nhiều người dân tại 3 quận: Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức có chung câu hỏi về các thủ tục pháp lý, giấy tờ mà người dân cần phải thay đổi, cấp lại, cấp mới hoặc điều chỉnh thông tin. Dưới đây là một số thông tin mà Arental.vn chia sẻ đến bạn đọc, mong rằng có thể hỗ trợ độc giả những thông tin cần thiết. 

Theo thông tin chia sẻ từ Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư tp.HCM về những thủ tục và giấy tờ cần thiết thay đổi như sau:

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư tp.HCM

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư tp.HCM

Có nhiều loại giấy tờ cần được cập nhật, thay đổi từ địa chỉ cũ sang địa chỉ mới, để có thể đảm bảo chính xác thông tin trong các giao dịch của người dân. Việc thay đổi địa chỉ là do sáp nhập 3 quận để thành lập Thành Phố Thủ Đức, vì thế có nhiều thay đổi về địa giới hành chính, số nhà, đường, phường , xã... Tuy không phải lại giấy tờ nào cũng cần thay đổi ngay lập tức nhưng người dân cần chủ động điều chỉnh lại những thông tin cá nhân như:

1. Giấy chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD)

Giấy tờ tùy thân quan trọng nhất với mỗi công dân Việt Nam đó chính là CMND hoặc CCCD. Đây là loại giấy tờ cung cấp thông tin quê quán, địa chỉ thường trú, đặc điểm nhận dạng của mỗi cá nhân. Sau khi sáp nhập, những thông tin về quê quán và địa chỉ thường trú của người dân sẽ bị thay đổi. Do đó, công dân Tp. Thủ Đức cần chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng để kịp thời điều chỉnh.

Giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân cần được điều chỉnh

Giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân cần được điều chỉnh 

Theo thông cho biết, Bộ Công an sẽ tiến hành cấp thẻ CCCD gắn chip. Hiện tại, Công an TP.HCM đang tiến hành cấp thẻ CCCD có gắn chip thay cho giấy CMND cũ. Như vậy, người dân sẽ tiện lợi hơn trong việc cấp mới và đổi mới CCCD.

2. Thông tin trên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

Tương tự như giấy CMND/ CCCD thì sổ hộ khẩu cũng là loại giấy tờ có ghi đơn vị hành chính. Nhưng theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, việc điều chỉnh thông tin trên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú  người dân không cần phải thực hiện ngay. Và nên chờ có văn bản chính thức về việc điều chỉnh để thực hiện đúng và không phải mất nhiều thời gian, công sức bởi vì:

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cần được thay đổi, điểu chỉnh thông tin cho phù hợp

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cần được thay đổi, điểu chỉnh thông tin cho phù hợp

- Theo khoản 3 Điều 29 Luật Cư trú 2006 có quy định:

"Trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà thì cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào quyết định thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đính chính trong sổ hộ khẩu."

- Nhưng, theo Luật Cư trú 2020, sẽ có hiệu lực từ 01/7/2021:

"Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022."

"Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú"

3. Thông tin trên sổ hồng

Theo nội dung tại điều 6 Thông tư 23/2014 của Bộ TN&MT được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 33/2017 quy định tại trang 2 của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng) có ghi số thửa đất trên bản đồ địa chính và địa chỉ thửa đất gồm tên khu vực (xứ đồng, điểm dân cư,...); số nhà, tên đường phố (nếu có), tên đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, nơi có thửa đất.

Sổ hồng là phần chứng nhận tài sản quan trọng, người dâu Thủ Đức cần kịp thời điều chỉnh

Sổ hồng là phần chứng nhận tài sản quan trọng, người dâu Thủ Đức cần kịp thời điều chỉnh

Cũng theo Điều 17 của thông tư này quy định , "khi có những thay đổi về tên nơi vị hành chính nơi có đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền để được xác nhận các thông tin được thay đổi vào giấy chứng nhận."

4. Một số loại "giấy tờ phụ" cần được điều chỉnh

Ngoài 3 loại giấy tờ quan trọng nhất của mỗi công dân Việt Nam, thì dưới đây là một số loại giấy tờ (có thể có hoặc không) mỗi người dân cần điều chỉnh. 

4.1 Giấy phép lái xe

Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT không quy định trường hợp cấp lại, đổi mới, điều chỉnh thông tin do thay đổi đơn vị hành chính. Nên người dân không cần đi đổi giấy tờ này ngay. Và chờ có hướng dẫn, yêu cầu từ các cơ quan ban ngành có liên quan

Người dân chưa cần thay đổi ngay giấy phép lái xe

Người dân chưa cần thay đổi ngay giấy phép lái xe

4.2 Sổ BHXH

Tại điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định chỉ 2 trường hợp chính được cấp lại sổ BHXH, trong đó đó không có quy định thay đổi, cấp lại sổ BHXH do thay đổi đơn vị hành chính. loại giấy tờ này, doanh nghiệp cũng cần chờ có hướng dẫn cụ thể hơn từ cơ quan có thẩm quyền. 2 trường hợp được cấp lại sổ BHXH:

Sổ BHXH cần chờ chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan ban ngành

Sổ BHXH cần chờ chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan ban ngành

+ Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng;

+ Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch.

4.3 Thẻ BHYT

Theo Điều 19 Luật BHYT 2008, thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

Thẻ BHYT người dân cũng cần phải chờ hướng dẫn từ cơ quan nhà nước

Thẻ BHYT người dân cũng cần phải chờ hướng dẫn từ cơ quan nhà nước

+ Rách, nát hoặc hỏng;

+ Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

+ Thông tin ghi trong thẻ không đúng.

Chính vì thế, việc thay đổi thông tin do thay đổi địa chỉ, đơn vị hành chính, người dân cũng chờ có hướng dẫn cụ thể.

4.4 Địa chỉ đăng ký kinh doanh

Theo Điều 29 và 31 Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi đơn vị hành chính. Vì thế, doanh nghiệp đã và đang thuê văn phòng quận 2, thuê văn phòng thành phố thủ Đức cần nắm rõ thông tin để kịp thời cập nhập, sửa đổi cho chính xác. Ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm thông tin về những thủ tục giấy tờ cần thay đổi đối với doanh nghiệp đang sử dụng văn phòng cho thuê quận 2, Theo lộ trình của UBND TP"

>>> Hướng dẫ chi tiết  cách đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh do sáp nhập Phường, Quận doanh nghiệp có thể tự thực hiện

Doanh nghiệp cần tìm hiểu và kịp thời cập nhật thông tin địa chỉ doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần tìm hiểu và kịp thời cập nhật thông tin địa chỉ doanh nghiệp 

  • Từ ngày 07/02/2021: Toàn bộ hệ thống các cơ quan ở TP Thủ Đức và các phường trực thuộc chính thức đi vào hoạt động.
  • Từ ngày 07/02- 23/05/2021: Tổ chức bộ máy hành chính TP Thủ Đức sẽ triển khai thực hiện các hướng dẫn của sở, ngành trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội, kinh doanh cho cá nhân và tổ chức. 

Và quan trọng hơn hết, người dân, tổ chức thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa giới đơn vị hành chính sẽ không mất phí.

Trên đây là những thông tin giấy tờ, thủ tục người dân cần quan tâm. Mọi thông tin cần hỗ trợ vui lòng liên hệ 0904 667 858

093 188 2101