Arental Vietnam 6/9/2021 | 5:40:43 PM

Thay đổi ngành nghề kinh doanh - doanh nghiệp cần nhớ những gì?

Thẩm định chuyên môn Dương Tuấn Cường

Công ty đang làm việc tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ đang có nhu cầu mở rộng hay thu hẹp lĩnh vực kinh doanh? Đọc ngay bài viết dưới đây để nắm rõ các bước thực hiện.

Doanh nghiệp tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ cần nhớ những gì khi thay đổi ngành kinh doanh?

Theo quy định pháp luật hiện hành, doanh nghiệp được tự do kinh doanh ngành nghề mà pháp luật không cấm và ngành nghề này không hiển thị trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mặc dù vậy, doanh nghiệp làm việc nơi cho thuê văn phòng nhỏ muốn tiến hành hoạt động, vẫn cần phải xác định rõ ngành nghề và có nghĩa vụ thông báo tới cơ quan đăng ký kinh doanh để lưu lại trong hồ sơ của mình. Do đó, khi có bất kỳ sự thay đổi liên quan đến ngành nghề kinh doanh, đều cần thực hiện đúng thủ tục được yêu cầu tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp. Vậy làm như thế nào và lưu ý những công việc gì để hoàn thành thủ tục này?

Bất kỳ sự thay đổi liên quan đến ngành nghề kinh doanh đều cần thực hiện đúng thủ tục.

Bất kỳ sự thay đổi liên quan đến ngành nghề kinh doanh đều cần thực hiện đúng thủ tục.

1. Các trường hợp cần thay đổi ngành nghề kinh doanh

1.1. Bổ sung ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ để nộp khi muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh và thêm ngành nghề chưa có vào chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước đây.

1.2. Bỏ bớt ngành nghề kinh doanh

Có rất nhiều doanh nghiệp thuê văn phòng nhỏ đã đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh đa lĩnh vực, vì họ nghĩ như vậy sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn, giúp thu hút khách hàng. Nhưng nếu đăng ký nhiều, mà ngành nghề đó không hoạt động, có thể sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra hoặc gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động công ty. 

Vì vậy, lúc này doanh nghiệp phải làm thủ tục rút bớt ngành nghề kinh doanh đã đăng ký trên hệ thống.

1.3. Sửa đổi ngành nghề kinh doanh

Một số ngành nghề kinh doanh khi đăng ký chưa được ghi rõ ràng, cụ thể và thường có chữ “khác” hoặc “chưa được phân vào đâu”. Trong trường hợp này, khi doanh nghiệp ghi mã ngành phải có chi tiết theo ngành nghề cấp 5. Nếu chưa hiển thị rõ, cần bổ sung chi tiết ngành nghề ngay lập tức.

2. Hồ sơ thay đổi gồm những gì?

Theo Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ phải gồm có:

  • Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với Công ty hợp danh và Công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc Đại hội đồng cổ đông (đối với Công ty cổ phần) về vấn đề thay đổi, bổ sung hay loại bớt ngành nghề kinh doanh;
  • Nghị quyết, quyết định của công ty về vấn đề này;
  • Ủy quyền thực hiện việc thay đổi (nếu qua trung gian là các công ty luật);
  • Bản sao chứng thực căn cước công dân/CMND/hộ chiếu cá nhân của người nộp hồ sơ, được ủy quyền thực hiện việc thay đổi và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có).

>>>>> Văn phòng cho thuê TP Thủ Đức

Doanh nghiệp làm thủ tục rút bớt ngành nghề kinh doanh đã đăng ký để tập trung hơn vào 1 lĩnh vực.

Doanh nghiệp làm thủ tục rút bớt ngành nghề kinh doanh đã đăng ký để tập trung hơn vào 1 lĩnh vực.

3. Trình tự thực hiện

Công ty có địa điểm làm việc tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ muốn thay đổi ngành nghề kinh doanh cần tuân theo trình tự trong 2 trường hợp sau:

3.1. Đăng ký trực tiếp

  • Bước 1: Kiểm tra và rà soát lại ngành nghề kinh doanh của công ty hiện đang được lưu trên hệ thống đăng ký kinh doanh.
  • Bước 2: Căn cứ theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg về việc hướng dẫn tra và ghi mã ngành kinh doanh, xác định tên và phân mã ngành của những ngành nghề cần thêm, bổ sung hay bớt đi.
  • Bước 3: Chuẩn bị đầu mục hồ sơ đầy đủ, đúng pháp luật về việc muốn thay đổi rồi nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh (nơi có trụ sở chính của doanh nghiệp đặt tại đó) và nhận giấy biên nhận về việc tiếp nhận hồ sơ. 
  • Bước 4: Phòng đăng ký kinh doanh tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
  • Bước 5: Nếu hồ sơ không có vấn đề gì xảy ra, phòng đăng ký kinh doanh chấp thuận và ra thông báo sửa đổi bổ sung.

3.2. Đăng ký qua mạng

Tại nơi cho thuê văn phòng diện tích nhỏ, để thực hiện qua mạng, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và Scan những hồ sơ tài liệu đó theo định dạng file PDF. Sau đó, có thể nộp hồ sơ bằng cách truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về Đăng kí doanh nghiệp theo địa chỉ Website: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

4. Một số điều cần lưu ý

4.1. Chi phí

Lệ phí thay đổi thay đổi ngành nghề kinh doanh là: 50.000 VNĐ (Trong trường hợp đăng ký qua mạng thì được miễn phí)

Lệ phí công bố thông tin về việc thay đổi là: 100.000 VNĐ

4.2. Thời gian

Thời hạn giải quyết (nếu hồ sơ hợp lệ): 03 ngày làm việc.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo lại và doanh nghiệp thuê văn phòng nhỏ phải sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Ngoài ra, theo quy định trong Luật doanh nghiệp 2014, phải công bố thông tin khi thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh thành công.

Trong thời gian 30 ngày, bắt đầu tính từ ngày doanh nghiệp nhận được giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cần tiến hành nộp hồ sơ công bố thông tin tới phòng đăng ký kinh doanh.

4.3. Nơi đăng ký

Tại quy định ở Điểm a, Khoản 1, Điều 31 Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo và thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (nơi đăng ký trụ sở chính), cụ thể là Phòng đăng ký kinh doanh.

4.4. Lưu ý khác

  • Doanh nghiệp cần nắm được điều kiện thay đổi ngành nghề kinh doanh.
  • Dựa vào quy định tại hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam, thực hiện mã hóa ngành nghề kinh doanh muốn bổ sung hay thay đổi về cấp 4.
  • Đối với một số ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, cần điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện về vốn...

>>>>> Văn phòng giá rẻ quận 2

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh cần phải thật cẩn thận và chuẩn xác

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh cần phải thật cẩn thận và chuẩn xác.

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh cần phải thật cẩn thận và chuẩn xác. Do vậy, nếu doanh nghiệp đang đặt trụ sở làm việc tại nơi cho thuê văn phòng nhỏ có nhu cầu thay đổi ngành nghề kinh doanh, hãy liên lạc với các công ty luật uy tín hoặc Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết nhất.

LIÊN HỆ ARENTAL VIETNAM

Arental Vietnam | Cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP.HCM

  • MST: 0315601646
  • Địa chỉ: 1B Đường số 30, Phường An Khánh, Quận 2, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 098 7260 333
  • Website: https://www.arental.vn
  • Email: arentalvn@gmail.com
Ông Dương Tuấn Cường là người sáng lập và CEO của Arental Vietnam (thương hiệu cung cấp dịch vụ quản lý và cho thuê văn phòng uy tín tại TP.HCM). Với hơn 5 năm kinh nghiệm quản lý vận hành hiệu quả 2 tòa nhà và 5 văn phòng chi nhánh, cùng nền tảng chuyên môn, ông Cường luôn nỗ lực tối ưu hóa dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những nội dung ông chia sẻ được tổng hợp, chia sẻ dựa trên kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, từ quản lý vận hành đến tối ưu không gian làm việc, mang đến giá trị thiết thực cho doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp văn phòng hiệu quả.
  • Trụ sở là gì? Chức năng và tầm quan trọng của trụ sở

    Trụ sở là gì? Chức năng và tầm quan trọng của trụ sở

    Cập nhật: 15/5/2024
    Trụ sở là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về bản chất, chức năng và tầm quan trọng đối với một tổ chức. Bài viết sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về khái niệm, từ đó nắm rõ vai trò thiết yếu của trụ sở trong hoạt động của công ty.
  • Khám phá về các chức vụ trong công ty và công việc chi tiết của từng chức vụ

    Khám phá về các chức vụ trong công ty và công việc chi tiết của từng chức vụ

    Cập nhật: 15/5/2024
    Doanh nghiệp hiện đại ngày nay đều có một cấu trúc tổ chức chặt chẽ, có sự phân bổ rõ ràng về nhiệm vụ và vai trò của từng thành viên trong công ty. Việc này giúp cho hoạt động trong doanh nghiệp được diễn ra một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu về các chức vụ trong công ty và mô tả công việc của từng chức vụ.
  • Chức năng của các phòng ban trong công ty chi tiết nhất

    Chức năng của các phòng ban trong công ty chi tiết nhất

    Cập nhật: 15/5/2024
    Mỗi phòng ban trong công ty đảm nhiệm những nhiệm vụ riêng biệt, góp phần tạo nên bộ máy nhân sự hoàn chỉnh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết chức năng của các phòng ban trong công ty.
  • Top 6 văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng Quận 7

    Top 6 văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng Quận 7

    Cập nhật: 13/5/2024
    Cập nhật danh sách văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng tại Quận 7. Văn phòng công chứng uy tín, được hoạt động theo quy định của Nhà nước.
  • Top 8+ bí kíp vàng cho kỹ năng thuyết trình thu hút thuyết phục trong công ty

    Top 8+ bí kíp vàng cho kỹ năng thuyết trình thu hút thuyết phục trong công ty

    Cập nhật: 13/5/2024
    Một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết để thành công trong công việc hiện đại là kỹ năng thuyết trình. Trong môi trường công sở, việc thuyết trình không chỉ giúp bạn truyền tải thông tin một cách hiệu quả mà còn giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn

  • Đánh giá của bạn
  • ARENTAL OFFICE'S CHANEL

  • Giới thiệu Arental Vietnam

Copyright © 2018 - Bản quyền Công ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Lâm Hải An
098 7260 333