Lên Tp.Thủ Đức, doanh nghiệp thuê văn phòng quận 2 đổi giấy tờ nào?
Doanh nghiệp thuê văn phòng quận 2 và cư dân cần nắm các thông tin về thủ tục, giấy tờ cần thay đổi. Để kịp thời điều chỉnh và bổ sung sau khi thành phố Thủ Đức được thành lập.
Lên Tp.Thủ Đức, doanh nghiệp thuê văn phòng quận 2 cần thay đổi giấy tờ nào?
Nội dung bài viết
Cư dân đang sinh sống và doanh nghiệp đang hoạt động, thuê văn phòng quận 2 cần nắm rõ những thủ tục, giấy tờ cần thay đổi, cập nhật mới khi Quận 2 được sáp nhật và thành lập nên thành phố Thủ Đức.
Thành phố Thủ Đức được chính thức thành lập từ ngày 1/1/2021. Dựa trên nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành ngày 09/12/2020. Thành phố Thủ Đức sẽ chính thức được thành lập dựa trên việc sáp nhập 3 Quận ( Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức). Sau khi sáp nhập, thành Phố Thủ Đức có tổng cộng 211,56 km2, quy mô dân số là 1.013.795 người
Doanh nghiệp chọn văn phòng cho thuê quận 2, Q.9, Thủ Đức sẽ cần chuyển đổi giấy tờ ra sao?
1. Đối với doanh nghiệp
1.1 Thủ tục chuyển đổi hóa đơn cho doanh nghiệp hoạt hoạt động tại Q.2, Q.9, Thủ Đức
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính tại ba quận là Q.2, Q.Thủ Đức, Q.9 để thành lập TP Thủ Đức sẽ làm thay đổi hàng loạt địa chỉ của các doanh nghiệp, từ đó dẫn đến thay đổi thông tin trên hóa đơn. Vậy xử lý vấn đề này ra sao?
Đã có hướng dẫn chi tiết cho các thủ tục chuyển đổi hóa đơn cho doanh nghiệp
Thông tin trên hóa đơn của các doanh nghiệp hoạt động tại Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức cũ sẽ bị thay đổi hàng loạt. Do vấn đề thành lập tp.Thủ Đức và thay đổi đơn vị hành chính cấp phường, quận sau khi sáp nhập. Vậy giải pháp nào cho doanh nghiệp? vấn đề này phải xử lý thế nào?
Từ ngày 1/1/2021, Nghị quyết về Thành phố Thủ Đức đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hoang mang không biết phải xử lý thông tin trên hóa đơn khi thực hiện giao dịch buôn bán như thế nào. Trong đó, số lượng hóa đơn đã được in trước là vấn đề khó khăn cho các doanh nghiệp.
Hóa đơn được in sẵn chỉ cần gạch bỏ thông tin cũ, đóng dấu thông tin mới vào
Theo TTO- (Tuổi Trẻ Online) đã có chia sẻ thông tin hướng dẫn từ Cục Thuế TP.HCM về vấn đề giải quyết hóa đơn cho doanh nghiệp như sau:
- Kể từ ngày bộ máy hành chính của TP. Thủ Đức chính thức hoạt động, tất cả doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại các quận có đơn vị hành chính bị thay đổi "có thể đổi tên đơn vị, doanh nghiệp theo địa chỉ mới, chỉ cần điều chỉnh lại địa chỉ trên hóa đơn điện tử mà không cần gửi thông báo thay đổi thông tin đến cơ quan thuế".
- Trong đó, đối với những trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử thì các đơn vị này chủ động cài đặt lại phần mềm. Cập nhật thông tin, địa chỉ trên hóa đơn, chứng từ theo đơn vị hành chính mới.
- Trường hợp đơn vị, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn in trước, đặt in hoặc hóa đơn mua của cơ quan thuế thì giải pháp là chủ động gạch bỏ thông tin cũ, đóng dấu thông tin mới, đơn vị hành chính mới lên các hóa đơn in sẵn để tiếp tục sử dụng.
Trên đây là 3 giải pháp cho doanh nghiệp đang hoạt động, đang sử dụng văn phòng cho thuê quận 2, quận 9, Thủ Đức và văn phòng cho thuê tp.Thủ Đức mới. Các doanh nghiệp, tổ chức sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi đơn vị hành chính.
1.2 Thay đổi địa chỉ kinh doanh cho doanh nghiệp.
Tương tự như vấn đề về chuyển đổi hóa đơn, thì việc thay đổi địa chỉ kinh doanh cũng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiều đơn vị doanh nghiệp chưa biết phải liên hệ đến cơ quan tổ chức nào để thực hiện các thủ tục thay đổi.
Theo Điều 29 và 31 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi đơn vị hành chính.
Địa chỉ đăng ký kinh doanh là thủ bắt buộc cần thay đổi
Từ ngày 01/03/2012, Giấy tờ được cấp mới hoàn toàn.
Theo chia sẻ của Báo người lao động (ngày 16/01/2021) về những thông tin cụ thể việc chuyển đổi giấy tờ khi thay đổi đơn vị hành chính như sau:
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM- bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, cho biết:
- Trong thời gian chuyển tiếp từ ngày 1-1 đến ngày 1-3, các quận, phường vẫn phải giải quyết thủ tục hành chính bình thường cho người dân, doanh nghiệp.
- Nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ từ quận 2, 9, Thủ Đức sang TP Thủ Đức thì vẫn phải thực hiện và không thu phí.
- Trường hợp chưa có nhu cầu chuyển đổi và giấy tờ còn hiệu lực thì sử dụng bình thường.
2. Đối với người dân
Những thủ tục giấy tờ cần cấp mới như giấy khai sinh, giấy tờ xe... người dân sẽ được cấp theo địa chỉ mới, đơn vị hành chính của Quận Thủ Đức. Bên cạnh đó, giấy tờ sẽ được ghi chú kèm thèm địa chỉ cũ. Nhằm hỗ trợ người dân thuận lợi trong các giao dịch cá nhân. Riêng tại các đơn vị liên quan đến giáo dục, y tế, sẽ được chuyển trễ hơn và vẫn sử dụng thông tin địa chỉ cũ để tránh xáo trộn và khó khăn cho người dân.
Không riêng doanh nghiệp, người dân cũng cần thay đổi một số loại giấy tờ cần thiết
2.1 Vấn đề đổi giấy phép xây dựng đã cấp cho công dân TP.Thủ Đức
Đối với thông tin cấp phép xây dựng cho người dân, Sở Xây dựng TP HCM đã có hướng dẫn cụ thể như sau:
- Trường hợp hồ sơ chưa có giấy phép xây dựng: Khi được cấp giấy phép, cơ quan thẩm quyền ghi tên địa chỉ xây dựng công trình và địa chỉ tổ chức, cá nhân theo đơn vị hành chính mới. Bên cạnh đó, ghi chú nội dung "được sắp xếp từ (đơn vị hành chính cũ) theo Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 ngày 9-12-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội"
Hướng dẫn thủ tục thay đổi thông tin đối với công trình xây dựng đã có giấy phép
- Trường hợp giấy phép xây dựng đã cấp, nếu cá nhân, tổ chức có nhu cầu điều chỉnh, cơ quan chức năng sẽ ban hành phụ lục điều chỉnh, chỉnh lý biến động. Thời gian điều chỉnh này không quá 24 giờ.
Hướng dẫn thủ tục thay đổi thông tin đối với công trình xây dựng chưa có giấy phép
- Trong trường hợp cá nhân, tổ chức không có nhu cầu điều chỉnh, cơ quan chức năng giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo có trách nhiệm cập nhật đơn vị hành chính mới, không cần yêu cầu tổ chức, cá nhân điều chỉnh, chỉnh lý biến động tại giấy phép xây dựng đã cấp.
2.2 Sáu loại giấy tờ công dân TP Thủ Đức cần thay đổi
Arental.vn cung cấp thông tin 6 loại giấy tờ công dân thành phố Thủ Đức, doanh nghiệp thuê văn phòng thành phố Thủ Đức cần nắm rõ:
Thủ tục giấy tờ cần thay đổi cư dân thành phố Thủ Đức cần biết
- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân
- Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú
- Giấy phép lái xe
- Hộ chiếu
- Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH)
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
Cũng theo thông tin từ PLO (báo Pháp Luật online), từ 07/02-23/05/2021 các cơ quan, bộ máy hành chính của thành phố mới- tp. Thủ Đức thực hiện các hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi giấy tờ đến người dân.
Arental.vn sẽ liên lục cập nhật thông tin và chia sẻ đến quý doanh nghiệp. Mọi thông tin chi tiết cần hỗ trợ vui lòng liên hệ 0904 667 858 để chóng tôi được hỗ trợ quý khách nhanh nhất.
Bài viết cùng chủ đề
Lịch nghỉ 30/4 - 1/5 năm 2023 là ngày lễ dài kỷ lục?
Lịch nghỉ 30/4 và 1/5 năm 2023 dành cho học sinh và công nhân viên chức nhà nước, người lao động theo quy định của Nhà Nước.
Cập Nhật: 17/3/2023Tặng đồng hồ có ý nghĩa gì? Có nên mua đồng hồ tặng cấp trên và người thân không?
Ý nghĩa của việc tặng đồng hồ và gợi ý những loại đồng hồ, những câu chúc phù hợp cho từng mối quan hệ
Cập Nhật: 27/2/2023Hoá đơn điện tử là gì? Hướng dẫn cách huỷ hoá đơn điện tử đã phát hành
Trong quá trình tiếp cận với xu hướng chuyển đổi số, công nghệ số, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đã làm quen với hoá đơn điện tử - một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp số ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tường tận mọi quy trình sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là cách huỷ hoá đơn điện tử đã phát hành. Nếu cũng đang gặp vấn đề về cách xử lý hoá đơn điện tử viết sai, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé!
Cập Nhật: 9/1/2023Tìm hiểu chi tiết chế độ nghỉ thai sản của người lao động quy định mới nhất
Chế độ nghỉ thai sản là gì? Người lao động nghỉ thai sản có đóng BHXH không? Nộp đơn nghỉ xin nghỉ thai sản trước bao nhiêu ngày là được? Nếu đang có những thắc mắc xoay quanh chế độ nghỉ thai sản, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
Cập Nhật: 26/12/2022Hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp chi tiết cho người lao động
Bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp người lao động san sẻ gánh nặng kinh tế khi chưa tìm được việc mới
Cập Nhật: 21/12/2022Thuế thu nhập bất thường là gì? Tìm hiểu chi tiết 5 nhóm thu nhập tại Việt Nam
Đối với những cá nhân làm việc tự do, không ký hợp đồng lao động hoặc thời hạn ký hợp đồng dưới 3 tháng cùng mức thu nhập trên 2 triệu đồng thường bị trừ 10% thuế thu nhập bất thường. Loại thuế này được áp dụng khá phổ biến đối với nhiều lao động Việt Nam
Cập Nhật: 20/12/2022