Độc quyền kinh doanh và nhượng quyền thương mại độc quyền
Kinh doanh khi thuê các mặt bằng quận 2 đắt giá nhưng giàu tiềm năng kinh tế thì người kinh doanh nên chọn phương thức kinh doanh phù hợp giúp tăng lợi nhuận và độ nhận biết của khách hàng.
Độc quyền kinh doanh và nhượng quyền thương mại độc quyền
Nội dung bài viết
Nhà kinh doanh kinh doanh độc quyền sản phẩm do cơ sở mình tạo ra hay kinh doanh nhượng quyền thương mại độc quyền từ một thương hiệu khác? Sự khác nhau và ưu nhược điểm của hai phương thức kinh doanh này là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
1. Độc quyền là gì?
Độc quyền thương hiệu là chỉ duy nhất một cơ sở kinh doanh mặt hàng sản phẩm, được đăng ký bản quyền và không sang nhượng cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức khác. Mọi thông tin về mở chi nhánh mới đều được trụ sở chính đăng tin từ trang chính. Sự độc quyền của thương hiệu làm tăng giá trị của sản phẩm thuộc thương hiệu đó. Tính độc quyền và cạnh tranh được xem là hai khái niệm có liên quan chặt chẽ với nhau. Trong nền kinh tế hiện đại, tính độc quyền cần được loại bỏ nếu muốn đẩy mạnh sự cạnh tranh thị trường, giảm giá sản phẩm giúp tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Ngoài ra, khi cạnh tranh, các cơ sở sẽ tìm cách nâng cấp, cải thiện quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ. Trong thực tế, tính độc quyền vẫn tồn tại ở một mức độ nhất định để giữ ổn định tính cạnh tranh và giúp kinh tế xã hội được duy trì bền vững.
1.1. Biểu hiện của độc quyền
Toàn bộ thị trường của một loại hình sản phẩm được nắm giữ bởi một hoặc một số người bán (cá nhân, tổ chức) nhất định. Tạo ra một sự độc tôn về vị trí bên cung trên thị trường
Sản phẩm của nhà sản xuất được bán trên thị trường là duy nhất, không có sự tồn tại của các sản phẩm giống hay sản phẩm thay thế liên quan. Điều này làm nên sự khan hiếm về số lượng sản phẩm cung cấp trên thị trường.
Hình thành những rào cản trong việc ngăn các doanh nghiệp khác cạnh tranh trên cùng một thị trường.
1.2. Ưu điểm của độc quyền
Tính độc quyền bộc lộ được ưu điểm trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ tiện ích như điện và nước, sự độc quyền giúp nhất quán việc phân phối và giảm chi phí xây dựng trạm phát điện, đập nước. Vì sự phát triển của nền kinh tế, chỉ có một số ít lĩnh vực ủng hộ sự độc quyền kinh doanh trên thị trường.
1.3. Ảnh hưởng của độc quyền đến thị trường
Độc quyền có nghĩa là người tiêu dùng không có lựa chọn khác khi giá thành sản phẩm cao hay chất lượng sản phẩm kém. Họ chỉ có thể từ bỏ nhu cầu sử dụng sản phẩm đó. Tuy nhiên, đối với sản phẩm bắt buộc như xăng dầu,... cần thiết đối với người sử dụng phương tiện xe máy, ô tô hay tàu thuyền trong hoạt động vận tải đường thủy là điều không thể thay thế. Khi đó, khách hàng vẫn phải chấp nhận sử dụng dù giá có tăng cao.
Sự độc quyền làm doanh nghiệp lười thay đổi và phát triển. Tình trạng này đôi khi dẫn đến sự kém chất lượng của sản phẩm. Sự mới mẻ đầu tiên và có thể là duy nhất đối với một sản phẩm nào đó khi được bán độc quyền trên thị trường. Đây hiển nhiên là điều không mong muốn của người tiêu dùng.
2. Tìm hiểu về nhượng quyền thương mại độc quyền
Nhượng quyền thương mại độc quyền được hiểu là bên nhượng quyền hay là chủ thương hiệu sẽ chỉ định một đối tác nhất định tại địa phương hay quốc gia để phân phối thương hiệu tại địa phương đó. Bên nhận quyền kinh doanh độc quyền sẽ phải trả phí mua nhượng quyền thương mại độc quyền thương hiệu đó. Đồng thời, bên nhận nhượng quyền có quyền chủ động tự mở thêm nhiều cửa hàng kinh doanh thương hiệu đó hay bán nhượng quyền thương mại lại cho bất kỳ nhà kinh doanh nào khác trong phạm vi khu vực mà mình kiểm soát.
2.1. Ưu điểm của nhượng quyền thương mại độc quyền
Nhượng quyền thương mại độc quyền giúp mở rộng thị trường trong một phạm vi có kiểm soát. Vừa giúp tiếp cận với khách hàng ở khu vực khác vừa đảm bảo tính độc tôn vừa phải của thương hiệu. Nhượng quyền thương mại nói chung giúp nhà kinh doanh giảm chi phí cho hoạt động quảng cáo. Bên nhận nhượng quyền tiếp thu được kiến thức và quy trình sản xuất sản phẩm mà không tốn nhiều thời gian nghiên cứu sản phẩm đó. Đối với bên bán nhượng quyền, việc giữ sự độc quyền đôi khi không giúp tiếp cận nhiều khách hàng và độ phổ biến của thương hiệu một cách hiệu quả. Khi đó, nhượng quyền thương mại là bước khi đúng đắn để quảng bá sản phẩm ra thị trường. Chuyển nhượng độc quyền giúp doanh nghiệp chủ kiểm soát được sự hoạt động của hệ thống cơ sở kinh doanh nhượng quyền đó. Đặc biệt là khi họ không muốn sản phẩm của mình bị tràn lan trên thị trường gây giảm giá trị và xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh.
3. Kinh doanh nhượng quyền độc quyền tại quận 2
Thị trường kinh doanh quận 2 có tiềm năng phát triển đa dạng ngành nghề và là cơ hội cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Kinh doanh nhượng quyền tại đây giúp tiếp cận nguồn khách hàng có sẵn và ổn định. Nhượng quyền thương mại độc quyền của những thương hiệu nổi tiếng giúp tiếp cận gần hơn nhiều nhóm khách hàng tiềm năng.
Tại khu đông TPHCM, các mặt bằng quận 2 giá rẻ là lựa chọn của nhiều startup cũng như kinh doanh quy mô nhỏ. Những người cần thuê mặt bằng quận 2 để kinh doanh nhượng quyền có thể thuê mặt bằng nhỏ quận 2 tại các khu vực kinh doanh sầm uất sẽ giúp có được lượng khách hàng đông hơn. Giá mặt bằng quận 2 cho thuê hiện nay ở mức cao. Khiến nhiều người khó khăn trong việc tìm thuê. Để có được doanh thu cao và lợi nhuận trong việc kinh doanh. Vị trí kinh doanh là yếu tố quan trọng cần lưu ý, tiếp đến là kế hoạch kinh doanh của cơ sở đó.
Bài viết cùng chủ đề
Lễ hạ cây nêu ngày Tết - Nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt
Cây nêu được dựng vào thời gian cuối tháng chạp mỗi khi đến Tết Nguyên đán. Đây là một nét văn hóa đẹp và là một phong tục cổ truyền tốt đẹp của người việt mỗi dịp Tết đến.
Cập Nhật: 21/9/2023Cách nhân giống, chăm sóc cây bướm đêm và cây bướm đêm hợp mệnh gì?
Cây bướm đêm có màu sắc và hình thù bắt mắt nên thường được ứng dụng trong trang trí nhà cửa. Cùng chúng tôi tìm hiểu các đặc điểm cũng như cách nhân giống, cách chăm sóc cây bướm đêm.
Cập Nhật: 21/9/2023Cách trồng và chăm sóc cây dây nhện tại văn phòng đảm bảo ra hoa
Cây dây nhện còn được gọi là cây mẫu tử, cỏ nhện hoặc lan chi… loại cây này đang được nhiều người yêu thích , cùng tìm hiểu cách trồng cây dây nhện này nhé
Cập Nhật: 18/9/2023Căn hộ cho thuê ngắn hạn: có phải là xu hướng mới?
Thị trường bất động sản căn hộ cho thuê ngắn hạn đang là xu hướng được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là mô hình kiểu “homestay” này cho thuê vài ngày hoặc vài tiếng và không cần hợp đồng thỏa thuận. Vậy căn hộ cho thuê ngắn hạn là như thế nào? Dạng cho thuê này có hợp pháp hay không? Cùng Arental tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.
Cập Nhật: 14/8/2023Top 5 loại hình căn hộ cho thuê phổ biến tại Quận 2- Thủ Đức
Thị trường bất động sản căn hộ cho thuê Quận 2 những năm gần đây phát triển mạnh mẽ và thu hút được nhiều người muốn sinh sống tại nơi đây. Các loại hình căn hộ cho thuê đa dạng cũng xuất hiện ở nhiều chung cư cao cấp như căn hộ sky villa, căn hộ duplex, căn hộ penthouse, căn hộ dịch vụ, căn hộ studio,...Để tìm hiểu thêm chi tiết về những kiểu căn hộ này thì hãy theo dõi hết bài viết sau của Aretal nhé.
Cập Nhật: 12/8/20235 lưu ý khi thuê căn hộ studio cho người mới
Thuê căn hộ studio đang là xu hướng lựa chọn thuê của nhiều người sau các loại hình căn hộ như Condotel, Penthouse, Duplex…. Vậy thế nào là căn hộ studio? Khi thuê căn hộ studio cần lưu ý những gì? Hãy cùng tìm giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.
Cập Nhật: 7/8/2023