Hướng dẫn cách viết công văn đề nghị thông dụng nhất năm 2022
Hướng dẫn cách viết công văn đề nghị thông dụng nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Các mẫu công văn đề nghị hợp tác, công văn chấm dứt hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hủy hợp đồng, xin gia hạn thanh toán
Hướng dẫn cách viết công văn đề nghị thông dụng nhất năm 2022
Nội dung bài viết
Công văn đề nghị và những điều cần biết
Một số tiêu chuẩn đổi với công văn đề nghị
Một số mẫu công văn đề nghị phổ biến nhất
1. Mẫu công văn đề nghị hợp tác
2. Mẫu công văn chấm dứt hợp đồng
3. Mẫu công văn thanh lý hợp đồng
Công văn đề nghị là một phần không thể thiếu đối với các tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp khi hoạt động trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách viết công văn đề nghị chuẩn xác nhất. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ “bật mí” đến bạn kinh nghiệm soạn thảo công văn đề nghị “chuẩn không cần chỉnh”.
Công văn đề nghị và những điều cần biết
Công văn đề nghị là gì?
Công văn đề nghị là một biểu mẫu hành chính được áp dụng phổ biến trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp hiện nay. Thông thường, những mẫu công văn đề nghị sẽ truyền tải nguyện vọng, mong muốn của tổ chức/cá nhân cấp dưới hoặc công dân đến lãnh đạo cấp trên tại những cơ quan Nhà nước. Có thể nói, công văn đề nghị chính là “công cụ” hữu hiệu nhất giúp công dân, tổ chức/cá nhân đạt được nguyện vọng của mình.
>>> Cập nhật ngay Các thông tin về bảo hiểm xã hội người lao động cần biết
>>> Cập nhật ngay Hợp đồng lao động và những lưu ý người lao động cần biết
Hiện tại, các công văn đề nghị xuất hiện ngày càng nhiều trong các tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Vai trò của những mẫu công văn này là tham gia điều phối các hoạt động giao dịch và thông tin liên lạc. Qua đó, tổ chức, công ty, doanh nghiệp có thể thực hiện tốt hơn về nghĩa vụ và chức năng của mình.
Một số tiêu chuẩn đổi với công văn đề nghị
Theo định nghĩa, công văn đề nghị là một mẫu văn bản hành chính. Vì vậy, khi soạn thảo công văn đề nghị, bạn cần dựa trên một số tiêu chuẩn cơ bản sau:
- Công văn đề nghị chỉ chứa một nội dung chính, được trình bày rõ ràng, cụ thể, không “nhồi nhét” cùng lúc quá nhiều nội dung, hạn chế lan man, dài dòng.
- Công văn đề nghị cần được viết ngắn gọn, xúc tích, mạch lạc và sát với nội dung chính của văn bản.
- Khi soạn thảo công văn đề nghị nên chọn lọc từ ngữ lịch sự, ý nhị, mang tính thuyết phục cao.
- Công văn đề nghị cần tuân thủ và tránh vi phạm các quy định của pháp luật.
- Công văn đề nghị phải được trình bày logic, khoa học, nên đánh số thứ tự để ban lãnh đạo cấp trên dễ theo dõi.
>>> Cập nhật ngay Cách tính lương hưu mới nhất hiện nay- Người lao động cần biết
Một số mẫu công văn đề nghị phổ biến nhất
1. Mẫu công văn đề nghị hợp tác
“Bắt tay” với các đối tác lớn là nhu cầu thiết yếu của mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Việc này giúp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mở rộng mối quan hệ, tăng cường sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Thông thường, những mẫu công văn đề nghị hợp tác sẽ được áp dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Các văn bản này có khả năng truyền đạt mong muốn hợp tác giữa cơ quan, doanh nghiệp với những đối tác khác.
Khi soạn thảo công văn đề nghị hợp tác, bạn cần nêu rõ lý do hợp tác chính đáng. Đồng thời, bạn nên nhấn mạnh về các ưu điểm của doanh nghiệp mình. Càng làm nổi bật giá trị của doanh nghiệp, bạn càng dễ dàng chinh phục mối quan hệ với đối phương.
2. Mẫu công văn chấm dứt hợp đồng
Đây là mẫu công văn biểu thị mong muốn chấm dứt hợp đồng của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp với một cá nhân, đơn vị, tổ chức hoặc doanh nghiệp khác. Khi soạn thảo công văn thông báo chấm dứt hợp đồng, bạn cần lưu ý sử dụng từ ngữ tế nhị, lịch sự, tránh khiến đối phương mất lòng.
3. Mẫu công văn thanh lý hợp đồng
Công văn thanh lý hợp đồng là văn bản ghi lại quy trình hoàn tất một công việc nào đó được thỏa thuận giữa đôi bên. Trong bản hợp đồng nêu rõ việc xác nhận về khối lượng, chất lượng và các vấn đề phát sinh trong quá trình hoàn thành công việc. Lưu ý, công văn thanh lý hợp đồng cần chứa đủ chữ ký đồng ý giữa hai bên.
4. Mẫu công văn hỏi thuế
Phần lớn những mẫu công văn hỏi thuế sẽ được sử dụng phổ biến trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Vai trò của những mẫu công văn này là nêu lên những thắc mắc của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến thuế má, như: hóa đơn thuế giá trị gia tăng, kê khai thuế, thuế thu nhập cá nhân,... Khi viết các mẫu công văn hỏi thuế, bạn cần sử dụng từ ngữ trang trọng, lịch sự, đáp ứng đúng tiêu chuẩn của pháp luật.
5. Mẫu công văn hủy hợp đồng
Tương tự như công văn thông báo chấm dứt hợp đồng, mẫu công văn hủy hợp đồng được sử dụng khá phổ biến trong các giao dịch, mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ ở môi trường doanh nghiệp. Được biết, mẫu công văn này được thực thi khi các bên tham gia thống nhất kết thúc một hợp đồng giao dịch đã được thỏa thuận trước đó.
6. Mẫu công văn xin gia hạn thanh toán
Công văn xin gia hạn thanh toán được soạn thảo khi một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chưa thể thanh toán tiền cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác. Khi soạn thảo công văn xin gia hạn thanh toán, bạn cần nêu rõ nội dung xin gia hạn, bao gồm: lý do gia hạn, thời gian gia hạn, tên đơn vị xin gia hạn,... Trong bối cảnh hiện nay, đây được xem là form công văn đề nghị tương đối thông dụng.
Cách viết công văn đề nghị đúng chuẩn, chính xác
Một công văn đề nghị đúng chuẩn từ hình thức đến nội dung sẽ người xem ấn tượng, dễ bị thu hút hơn. Trên thực tế, bạn có thể soạn thảo theo nhiều form công văn đề nghị khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của các mẫu công văn là đảm bảo tính lịch sự, trang trọng và tạo ra sức thuyết phục cao. Một số “mẹo” nhỏ khi viết công văn đề nghị bạn cần lưu ý là:
- Mở đầu cần nêu rõ tên viết tắt của cơ quan, tổ chức, đơn vị giữ chức năng soạn thảo công văn.
- Trình bày đầy đủ nội dung, chủ đề mà công văn muốn truyền tải đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác.
- Nêu rõ địa điểm của nơi nhận công văn. Nếu công văn không được gửi đến một cá nhân hoặc đơn vị cụ thể, bạn chỉ cần viết rõ tên cá nhân, đơn vị.
- Cung cấp nơi nhận công văn. Nếu công văn được gửi đến cá nhân, tổ chức, đơn vị cấp cao trong Nhà nước, mục nơi nhận cần được trình bày đầy đủ chức danh, chức vụ của người nhận.
- Cần ghi đủ chữ viết tắt của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có chức năng soạn thảo mẫu công văn. Nếu được, bạn có thể bổ sung thêm số lượng bản sao lưu của mẫu công văn.
Cũng như bất kỳ mẫu công văn nào, bố cục công văn đề nghị cũng được chia đủ 3 phần, bao gồm: mở đầu, trình bày vấn đề và kết luận. Bên cạnh đó, công văn đề nghị cần cung cấp đầy đủ thông tin về người gửi, người nhận, nội dung, trích yếu nội dung,...
Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về các mẫu công văn đề nghị phổ biến nhất hiện nay và cách viết công văn đề nghị theo tiêu chuẩn. Hy vọng từ những thông tin trên, bạn đã tích lũy thêm kinh nghiệm để soạn thảo các mẫu công văn chuẩn xác nhằm phục vụ tốt cho công việc của mình.
Bài viết cùng chủ đề
Lễ hạ cây nêu ngày Tết - Nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt
Cây nêu được dựng vào thời gian cuối tháng chạp mỗi khi đến Tết Nguyên đán. Đây là một nét văn hóa đẹp và là một phong tục cổ truyền tốt đẹp của người việt mỗi dịp Tết đến.
Cập Nhật: 21/9/2023Cách nhân giống, chăm sóc cây bướm đêm và cây bướm đêm hợp mệnh gì?
Cây bướm đêm có màu sắc và hình thù bắt mắt nên thường được ứng dụng trong trang trí nhà cửa. Cùng chúng tôi tìm hiểu các đặc điểm cũng như cách nhân giống, cách chăm sóc cây bướm đêm.
Cập Nhật: 21/9/2023Cách trồng và chăm sóc cây dây nhện tại văn phòng đảm bảo ra hoa
Cây dây nhện còn được gọi là cây mẫu tử, cỏ nhện hoặc lan chi… loại cây này đang được nhiều người yêu thích , cùng tìm hiểu cách trồng cây dây nhện này nhé
Cập Nhật: 18/9/2023Căn hộ cho thuê ngắn hạn: có phải là xu hướng mới?
Thị trường bất động sản căn hộ cho thuê ngắn hạn đang là xu hướng được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là mô hình kiểu “homestay” này cho thuê vài ngày hoặc vài tiếng và không cần hợp đồng thỏa thuận. Vậy căn hộ cho thuê ngắn hạn là như thế nào? Dạng cho thuê này có hợp pháp hay không? Cùng Arental tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.
Cập Nhật: 14/8/2023Top 5 loại hình căn hộ cho thuê phổ biến tại Quận 2- Thủ Đức
Thị trường bất động sản căn hộ cho thuê Quận 2 những năm gần đây phát triển mạnh mẽ và thu hút được nhiều người muốn sinh sống tại nơi đây. Các loại hình căn hộ cho thuê đa dạng cũng xuất hiện ở nhiều chung cư cao cấp như căn hộ sky villa, căn hộ duplex, căn hộ penthouse, căn hộ dịch vụ, căn hộ studio,...Để tìm hiểu thêm chi tiết về những kiểu căn hộ này thì hãy theo dõi hết bài viết sau của Aretal nhé.
Cập Nhật: 12/8/20235 lưu ý khi thuê căn hộ studio cho người mới
Thuê căn hộ studio đang là xu hướng lựa chọn thuê của nhiều người sau các loại hình căn hộ như Condotel, Penthouse, Duplex…. Vậy thế nào là căn hộ studio? Khi thuê căn hộ studio cần lưu ý những gì? Hãy cùng tìm giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.
Cập Nhật: 7/8/2023