Kinh nghiệm chuyển từ kinh doanh online sang kinh doanh trực tiếp

Cập Nhật: 19/11/2021 | 7:11:24 PM

Người kinh doanh online chuyển đổi sang mô hình kinh doanh offline có thể thuê mặt bằng quận 2 giá rẻ để tiếp cận thị trường năng động đầy tiềm năng với chi phí phù hợp với một startup.

Kinh nghiệm chuyển từ kinh doanh online sang kinh doanh trực tiếp

1. Thời điểm thích hợp để chuyển đổi hình thức kinh doanh

Kinh doanh online là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay. Mô hình này có được sự đón nhận nhanh chóng từ khi được biết đến và trở nên quen thuộc hơn sau khi dịch bệnh xảy ra. Trong thời kỳ giãn cách xa hội, số lượng cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh online tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, sử dụng biện pháp tăng cường sức khỏe cho người dân và cả nước thực hiện bình thường mới để tiếp tục phát triển kinh tế. Nhiều nhà kinh doanh online có ý định chuyển đổi mô hình kinh doanh sang mua bán trực tiếp.

Kinh doanh online và offline là hai kiểu kinh doanh có đặc điểm khác nhau. Nhà kinh doanh cần chọn thời điểm thích hợp và sự tính toán cẩn thận khi có ý định chuyển đổi:

  • Có lượng khách hàng ổn định tại khu vực kinh doanh: Những người đã kinh doanh online trong một thời gian dài (trên 1 năm) có được lượng khách hàng thân thiết và khách hàng mới tăng lên đều đặn và ổn định. Đòi hỏi họ phải mở rộng hoạt động kinh doanh. Đối với kinh doanh online, để đáp ứng được nhu cầu mua sắm và tiếp và tăng tính trải nghiệm của khách hàng, bắt buộc chủ kinh doanh phải chuyển đổi hoặc đồng thời kinh doanh online và mở cửa hàng kinh doanh trực tiếp.
  • Lý do cần thiết để chuyển đổi mô hình kinh doanh: cần cửa hàng để tăng tính trải nghiệm của khách hàng, những ngành nghề phù hợp để mở cửa hàng kinh doanh trực tiếp,...
  • Hiểu biết về mô hình kinh doanh trực tiếp: kinh doanh online và offline có nhiều điểm khác nhau. Kinh doanh online không cần mặt bằng kinh doanh hay mua sắm nội thất, trang trí bố trí không gian, hoặc tồn tại các vấn đề khác như tuyển nhân viên, chi phí điện nước tại địa điểm kinh doanh. Ngược lại  kinh doanh offline có tất cả những điều trên. Vì thế, khi chuyển từ kinh doanh online sang offline, đối với người chưa có kinh nghiệm thực tế, nên tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan để bước chuẩn bị được đầy đủ.
  • Có nghiên cứu về thị trường: Có thể nói, khi chủ kinh doanh đã có lượng khách hàng ổn định và tăng đều trong thời gian dài thì việc chuyển đổi mô hình kinh doanh là hợp lý. Tuy nhiên, nghiên cứu thị trường ở đây là chọn khu vực để mở cửa hàng kinh doanh trực tiếp. Những người có nhu cầu mua sắm sản phẩm hay sử dụng dịch vụ mà mình đã cung cấp trong thời gian dài tập trung đông tại khu vực nào? Đây là câu hỏi quan trọng trước khi mở cửa hàng.
  • Kế hoạch kinh doanh phù hợp: kinh doanh online thường mang tính tự do cao hơn kinh doanh offline. Bởi khi người kinh doanh đã mở cửa hàng thì họ phải luôn có mặt để chăm chút và quản lý các hoạt động tại địa điểm kinh doanh. Đặc biệt là trong 1 năm đầu tiên. Đây là thời điểm quan trọng. Chủ cửa hàng cần có mặt để quan sát hoạt động mua bán diễn ra như thế nào và hành vi khách hàng khác khi mua sắm online ra sao? Từ đó, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, quảng cáo sản phẩm phù hợp.

2. Khó khăn khi kết hợp 2 mô hình kinh doanh

Dữ liệu khó đồng bộ

Việc đồng bộ dữ liệu trong khâu bán hàng có lẽ khá phức tạp đòi hỏi người quản lý phải nắm được tất cả các dữ liệu này. Tạo các thư mục lưu trữ hoặc công cụ hỗ trợ ghi chú cho cả 2 mô hình kinh doanh đang hoạt động song song. Hàng nhập kho, xuất kho, bán trong một ngày, khách online hay mua trực tiếp, tất cả thông tin dữ liệu đều cần phải chính xác. Đặc biệt là khi kinh doanh cửa hàng quy mô lớn hay chuỗi cửa hàng. Vì thế, mọi chi tiết về sản phẩm chủ cửa hàng nên xây dựng kho dữ liệu hoàn chỉnh để quản lý như: giá, giá cập nhật mới (nếu có), chương trình khuyến mãi, lỗi sản phẩm, hàng tồn kho,...

>>>>> Top các con đường thuê mặt bằng quận 2

Nên ưu tiên khách hàng nào?

Số lượng sản phẩm và mức độ ưu tiên khách hàng online và offline. Cùng thời điểm mua hàng nhưng 2 đối tượng khách hàng với cách thức mua khá nhau. Vậy, người chủ cửa hàng phải xử lý như thế nào? Nếu bán cho khách online thì khách mua trực tiếp ở khu vực kinh doanh sẽ tìm mua ở nơi khác, cơ hội mất khách hàng là khá cao. Ngược lại, nếu bán cho khách mua trực tiếp vậy thì khách online có thể sẽ không trải nghiệm được sản phẩm và cơ hội tiếp cận khách hàng ở xa cũng giảm đi phần nào.

Thêm vào đó, cách xử lý tình huống và chăm sóc khách hàng cũng khác nhau. Khách mua online không thể trực tiếp giao tiếp để nói rõ nhu cầu của bản thân. Điều này đòi hỏi khâu đăng sản phẩm và nhân viên tư vấn phải có sự thấu hiểu khách hàng và hiểu rõ sản phẩm để giữ chân được khách hàng. Mặc khác, đối với khách hàng mua sắm trực tiếp tại cửa hàng thì phải chú trọng thái độ và sự nhạy bén để giao tiếp và tư vấn tận tình cho khách hàng.

Phương thức quảng cáo

Với sự phát triển và thịnh thành của mạng lưới internet, người kinh doanh online thường tăng cường quảng cáo. Khi chuyển đổi mô hình kinh doanh từ online sang offline, chủ kinh doanh vẫn có thể áp dụng phương thức quảng cáo online hoặc có thể điều chỉnh để phù hợp hơn với khách hàng tại khu vực kinh doanh. Việc quảng cáo đối với cửa hàng kinh doanh trực tiếp còn phụ thuộc vào phong cách trang trí, bày trí và chất lượng công tác chăm sóc khách hàng của nhân viên. 

Mỗi thị trường đều có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp. Quy mô càng lớn sẽ càng gặo nhiều áp lực và khó khăn. Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng có tính chất tương tự. Phương thức quảng cáo khi kinh doanh online có thể tự do và tùy hứng hơn. Tuy nhiên, khi đã có kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh lâu dài thì kế hoạch quảng cáo cũng là một phần quan trọng quyết định sự thành công của việc kinh doanh.

3. Kinh doanh đa dạng loại hình tại quận 2

Quận 2 là khu vực phát triển mới có tính ổn định và đem lại nhiều sức hút cho các startup, nhà đầu tư kinh doanh ở các lĩnh vực. Từ hoạt động cho thuê mặt bằng quận 2 trở nên sôi nổi và đa dạng cho thấy được đây là thị trường năng động. Nhà kinh doanh có thể bắt đầu kế hoạch kinh doanh ở mọi hình thức và quy mô. Cụ thể, các địa điểm cho thuê mặt bằng quận 2 có ở nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp như: mặt bằng nhỏ quận 2, mặt bằng shophouse quận 2 hay các địa điểm cho thuê thuê kiot quận 2.

>>>>> Khu vực kinh doanh sầm uất quận 2

Người kinh doanh có cơ hội tiếp cận thị trường theo khả năng và ý định riêng của mình. Họ có thể bắt đầu mở bán một sản phẩm tại địa điểm cho thuê kiot quận 2, sau vài năm kiên trì hoạt động và phát triển tại một địa điểm quy mô và sang trọng hơn như mặt bằng shophouse quận 2. Vậy nên, quận 2 được xem là khu vực mang đến cơ hội rộng mở cho nhiều startup có đam mê kinh doanh.

093 188 2101