Arental Vietnam 20/9/2021 | 6:10:53 PM

Tìm hiểu thông tin về thủ tục làm lý lịch tư pháp TPHCM

Thẩm định chuyên môn Dương Tuấn Cường

Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin về lý lịch tư pháp bao gồm khái niệm, đối tượng, mục đích, cơ quan và thủ tục làm lý lịch tư pháp tphcm đối với người có nhu cầu.

Tìm hiểu thông tin về thủ tục làm lý lịch tư pháp TPHCM

1. Lý lịch tư pháp là gì?

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, để chứng minh rằng một người có từng phạm pháp và bị xét xử theo pháp luật hay chưa, đây là quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, được coi là bằng chứng xem xét việc cấm hay không cấm cá nhân trong vấn đề đảm nhiệm chức vụ, thành lập, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Lý lịch tư pháp là thông tin giúp người có nhu cầu thành lập, quản lý doanh nghiệp,...có đủ quyền lợi.

Lý lịch tư pháp là thông tin giúp người có nhu cầu thành lập, quản lý doanh nghiệp,...có đủ quyền lợi.

Có hai loại phiếu lý lịch tư pháp, dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó để phân biệt rõ ràng hai loại, cụ thể:

  • Phiếu lý lịch tư pháp số 1: hiển thị thông tin trong vấn đề người đó bị cấm đảm nhiệm chức vụ, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã. Những điểm này chỉ được ghi vào phiếu lý lịch tư pháp số 1 khi được yêu cầu bởi một cá nhân, tổ chức, cơ quan theo quy định; Ngoài ra, phiếu lý lịch tư pháp số 1 còn ghi chép các án tích chưa được xóa, không ghi chép vào đây các án tích đã được xóa trước đó.
  • Phiếu lý lịch tư pháp số 2: ghi chép đầy đủ các thông tin và mô tả án tích, bao gồm cả án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa. Đồng thời cũng ghi thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.

2. Ai được cấp lý lịch tư pháp?

Lý lịch tư pháp không phải loại giấy tờ chủ động cấp cho tất cả mọi người như các giấy tờ phổ biến khác mà phải theo quy định để xem xét đối tượng nào được cấp:

  • Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đã hoặc đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là những người có quyền yêu cầu  được cấp phiếu lý lịch tư pháp.
  • Cơ quan đang thực hiện việc tố tụng cũng có quyền yêu cầu được  cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm phục vụ cho quá trình điều tra, truy tố và xét xử.
  • Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp để quản lý nhân sự, quản lý doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, hoạt động đăng ký kinh doanh, hợp tác xã.

3. Mục đích cụ thể của lý lịch tư pháp

Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân, cơ quan và tổ chức để phục vụ các mục đích sau:

  • Để chứng minh cá nhân đã từng có án tích hay không, có bị cấm thực hiện một số hoạt động hay không.
  • Đây là phiếu ghi nhận việc án tích đã được xóa, giúp cho người đã bị kết án tái hòa nhập với cộng đồng thuận lợi hơn, không vướng nghi ngờ.
  • Hỗ trợ công tác tố tụng hình sự và là ghi chép thống kê tư pháp mang tính hình sự.
  • Hỗ trợ hoạt động quản lý nhân sự, đăng ký, quản lý và thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã…

>>>>> Văn phòng chia sẻ TPHCM

Có hai loại phiếu lý lịch tư pháp, dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó để phân biệt rõ ràng hai loại

Có hai loại phiếu lý lịch tư pháp, dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó để phân biệt rõ ràng hai loại

4. Thời gian làm lý lịch tư pháp

Thời hạn được cấp phiếu lý lịch tư pháp kể từ ngày làm thủ tục yêu cầu đúng quy định tối đa là 10 ngày.

Đối với công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú nhiều nơi và trên 14 tuổi sẽ được cấp phiếu lý lịch tư pháp trong vòng 15 ngày.

Trong các trường hợp khẩn cấp, phiếu lý lịch tư pháp sẽ được cấp trong vòng 24 giờ ngay sau khi được yêu cầu.

5. Phí làm lý lịch tư pháp

Phí làm phiếu thông thường ở mức 200.000 đồng/phiếu. Đối với sinh viên, thân nhân liệt sỹ (theo quy định), người có công với cách mạng (theo quy định), con (theo quy định) có phí cấp phiếu là 100.000 đồng/người.

Người được miễn thu phí gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, người nằm trong hộ nghèo, khu vực đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

6. Địa điểm để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Địa chỉ làm lý lịch tư pháp tại Hà Nội:

  • Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia: địa chỉ ở tầng 6, nhà A, Học viện Tư pháp, Phố Trần Vỹ, P. Mai Dịch, Quận Cầu Giấy.
  • Sở Tư pháp Hà Nội số 221 đường Trần Phú, Phường Văn Quán, Hà Đông.

Làm lý đăng ký lý lịch tư pháp tp hcm:

  • Để đăng ký làm ly lich tu phap tphcm, người đăng ký đến Sở tư pháp TPHCM nằm ở số 143 đường Pasteur, P. 6, Quận 3.

Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước hoặc cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam đến Sở tư pháp tại tỉnh thành đang cư trú để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

7. Thủ tục làm lý lịch tư pháp

Dưới đây là các giấy tờ cần thiết để đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp:

  • Tờ khai theo mẫu
  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (bản sao).
  • Hộ khẩu, giấy đăng ký thường trú/tạm trú (bản sao).
  • Mẫu giấy ủy quyền đối với người Việt Nam sống ở nước ngoài, lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài cấp cho công dân Việt Nam ở nước ngoài, người thân đăng ký giúp người đang sinh sống ở nước ngoài (cha, mẹ, vợ, chồng, con).

>>>>> Chỗ ngồi làm việc quận 2 giá rẻ

Người được miễn thu phí gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, người nằm trong hộ nghèo

Người được miễn thu phí gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, người nằm trong hộ nghèo,...

8. Quy trình đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp

Việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể được đăng ký trực tiếp tại cơ quan, đăng ký online hoặc gửi qua đường bưu điện.

Các bước thực hiện việc đăng ký như sau:

  • Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ đầy đủ. Nên kiểm tra và hỏi kỹ các loại giấy tờ cần thiết để tránh mất thời gian bổ sung.
  • Nộp hồ sơ tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp trong giờ hành chính. Đóng phí và nhận phiếu hẹn.
  • Nhận phiếu lý lịch tư pháp như phiếu hẹn và kiểm tra kỹ thông tin đã khớp hay chưa.

Trên đây là các thông tin cần biết về lý lịch tư pháp và thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

LIÊN HỆ ARENTAL VIETNAM

Arental Vietnam | Cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP.HCM

  • MST: 0315601646
  • Địa chỉ: 1B Đường số 30, Phường An Khánh, Quận 2, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 098 7260 333
  • Website: https://www.arental.vn
  • Email: arentalvn@gmail.com
Ông Dương Tuấn Cường là người sáng lập và CEO của Arental Vietnam (thương hiệu cung cấp dịch vụ quản lý và cho thuê văn phòng uy tín tại TP.HCM). Với hơn 5 năm kinh nghiệm quản lý vận hành hiệu quả 2 tòa nhà và 5 văn phòng chi nhánh, cùng nền tảng chuyên môn, ông Cường luôn nỗ lực tối ưu hóa dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những nội dung ông chia sẻ được tổng hợp, chia sẻ dựa trên kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, từ quản lý vận hành đến tối ưu không gian làm việc, mang đến giá trị thiết thực cho doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp văn phòng hiệu quả.
  • Trụ sở là gì? Chức năng và tầm quan trọng của trụ sở

    Trụ sở là gì? Chức năng và tầm quan trọng của trụ sở

    Cập nhật: 15/5/2024
    Trụ sở là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về bản chất, chức năng và tầm quan trọng đối với một tổ chức. Bài viết sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về khái niệm, từ đó nắm rõ vai trò thiết yếu của trụ sở trong hoạt động của công ty.
  • Khám phá về các chức vụ trong công ty và công việc chi tiết của từng chức vụ

    Khám phá về các chức vụ trong công ty và công việc chi tiết của từng chức vụ

    Cập nhật: 15/5/2024
    Doanh nghiệp hiện đại ngày nay đều có một cấu trúc tổ chức chặt chẽ, có sự phân bổ rõ ràng về nhiệm vụ và vai trò của từng thành viên trong công ty. Việc này giúp cho hoạt động trong doanh nghiệp được diễn ra một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu về các chức vụ trong công ty và mô tả công việc của từng chức vụ.
  • Chức năng của các phòng ban trong công ty chi tiết nhất

    Chức năng của các phòng ban trong công ty chi tiết nhất

    Cập nhật: 15/5/2024
    Mỗi phòng ban trong công ty đảm nhiệm những nhiệm vụ riêng biệt, góp phần tạo nên bộ máy nhân sự hoàn chỉnh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết chức năng của các phòng ban trong công ty.
  • Top 6 văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng Quận 7

    Top 6 văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng Quận 7

    Cập nhật: 13/5/2024
    Cập nhật danh sách văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng tại Quận 7. Văn phòng công chứng uy tín, được hoạt động theo quy định của Nhà nước.
  • Top 8+ bí kíp vàng cho kỹ năng thuyết trình thu hút thuyết phục trong công ty

    Top 8+ bí kíp vàng cho kỹ năng thuyết trình thu hút thuyết phục trong công ty

    Cập nhật: 13/5/2024
    Một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết để thành công trong công việc hiện đại là kỹ năng thuyết trình. Trong môi trường công sở, việc thuyết trình không chỉ giúp bạn truyền tải thông tin một cách hiệu quả mà còn giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn

  • Đánh giá của bạn
  • ARENTAL OFFICE'S CHANEL

  • Giới thiệu Arental Vietnam

Copyright © 2018 - Bản quyền Công ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Lâm Hải An
098 7260 333